Cảnh đêm của đường Nam Kinh ở Thượng Hải. Ảnh: CNBC

 
Trang Lê Thứ Sáu | 20/09/2019 15:27

Trung Quốc thúc đẩy nền 'kinh tế ban đêm' để kích thích tăng trưởng

Các thành phố lớn như Bắc Kinh, Thuợng Hải đã đưa ra nhiều biện pháp nhằm thúc cái gọi là "kinh tế ban đêm", để kích thích tăng trưởng kinh tế.

Một số cửa hàng và bệnh viện cũng đã kéo dài thời gian hoạt động, trong khi một số thành phố đang đầu tư vào các chương trình dàn dựng ánh sáng hoành tráng. Đó là một phần trong nỗ lực của chính phủ nhằm khiến mọi người chi nhiều tiền hơn vào ban đêm.

Trung tâm mua sắm có thêm các sự kiện khuyến khích tương tác

Trung tâm mua sắm là một trong những cách mà các doanh nghiệp đang phải thích nghi với việc thúc đẩy nền kinh tế vào ban đêm, và không chỉ bằng cách kéo dài thời gian hoạt động.

"Xu hướng mới của những trung tâm thương mại là có một khu vực thực phẩm và đồ uống có thể mở cửa xuyên đêm ở không gian ngoài trời hoặc dưới tầng trệt",  Ellen Wei, người đứng đầu ngành bán lẻ của JLL Trung Quốc, cho biết trong một email gửi tới CNBC. Bà cũng cho biết các trung tâm thương mại đang mở thêm những ban nhạc sống, nhà hàng bia và phòng thể thao điện tử. Giờ cao điểm người tiêu dùng đến nhiều nhất là vào buổi tối hoặc tối muộn.

"Nền kinh tế vào ban đêm đã giúp tăng lượng khách hàng đến các trung tâm thương mại", Ellen Wei cho biết, bà cũng nói thêm rằng thời điểm khách hàng đến nhiều nhất xảy ra trong khoảng từ 6 giờ tối đến 12 giờ đêm, các nhà bán lẻ rất vui khi được chính phủ hỗ trợ để phát triển nền kinh tế ban đêm.

Khách du lịch trên những chiếc thuyền được bao quanh với những đồ trang trí được chiếu sáng tại Sơn Đông, nhân dịp mừng năm mới
Khách du lịch trên những chiếc thuyền được bao quanh với những đồ trang trí được chiếu sáng tại Sơn Đông, nhân dịp mừng năm mới. Ảnh: CNBC

Những hoạt động như vậy được nhìn thấy rõ nhất tại Bắc Kinh. Vào tháng 5, Hopson One, một trong những trung tâm mua sắm nổi tiếng nhất của thành phố, đã tuyên bố khai trương chính thức căn tin đêm khuya. Trung tâm thương mại này cho biết họ muốn tăng các lựa chọn tiêu dùng cho người tiêu dùng trong thành phố, thúc đẩy sự phát triển nhanh chóng của nền kinh tế ban đêm của thành phố.

Trung tâm đã có một khu vực thực phẩm và đồ uống ngầm rộng gần 20.000 mét vuông, và được xây dựng trông giống như những con đường lát đá hẹp của một khu phố cổ. Hopson cho biết họ sẽ bổ sung một loạt các sự kiện, bao gồm khiêu vũ đường phố, DJ âm nhạc và các hoạt động tương tác. Khu vực mua sắm ban đêm này mở cửa đến tận nửa đêm, trong khi phần còn lại của trung tâm mua sắm đóng cửa vào thời gian như bình thường, khoảng 10 giờ đêm hoặc sớm hơn.

Sự quan tâm đến việc ăn khuya cũng đã tác động đến dịch vụ giao đồ ăn trực tuyến. Một trong những công ty lớn trong ngành, Meituan Dianping, tiết lộ rằng trong 6 tháng đầu năm, các đơn đặt hàng được đặt tại Thượng Hải trong khoảng 9 giờ tối đến 5 giờ sáng đã tăng 127% so với cùng kỳ năm ngoái. Thời điểm từ 9 giờ tối đến 11 giờ tối chiếm gần 2/3 tổng đơn hàng trong ngày.

Từ bệnh viện đến điểm nóng du lịch

Các nhà bán lẻ không phải là những người duy nhất kéo dài thời gian hoạt động; ngay cả các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cũng vậy.

Một bệnh viện ở vùng ngoại ô phía đông Bắc Kinh tuyên bố vào tháng 8 rằng họ sẽ mở một phòng khám vào ban đêm vào các ngày trong tuần từ 4:50 chiều đến 8:30 tối.

Trong những năm gần đây, một số bệnh viện đã thử nghiệm các phòng khám vào ban đêm, hoặc kéo dài thời gian hoạt động của họ.

Các thành phố của Trung Quốc chi mạnh cho các chương trình ánh sángNguồn ảnh: thetimes
Các thành phố của Trung Quốc chi mạnh cho các chương trình ánh sáng. Ảnh: thetimes

Ngoài ra, du lịch cũng là một khu vực chính quyền đang cố gắng khai thác. Đặc biệt, một số thành phố đang chi hàng triệu nhân dân tệ để phát triển các chương trình ánh sáng hoặc các điểm tham quan liên quan đến ánh sáng khác cho khách du lịch.

Dưới sự hỗ trợ của nền kinh tế ban đêm và thành phố thông minh, các kế hoạch chiếu sáng cảnh quan địa phương đang được tiến hành, và nhiều địa phương có kế hoạch chi hơn 100 triệu nhân dân tệ (khoảng 14 triệu USD) cho hoạt động này.

Nhiều thành phố khác của Trung Quốc chi cho các chương trình ánh sáng trong những năm gần đây bao gồm Thanh Đảo, Yên Đài và Hàng Châu. Tại Bắc Kinh, Tử Cấm Thành đã tổ chức một buổi trình diễn ánh sáng vào tháng 2, đó là một phần của buổi khai mạc ban đêm đầu tiên, kể từ khi nơi này trở thành một bảo tàng gần một thế kỷ trước.

Trung tâm tài chính hàng đầu thế giới ở đâu?

Các bãi biển của châu Á trở nên yên tĩnh khi du khách Trung Quốc ở nhà

Nguồn CNBC