Thứ Hai | 28/05/2012 13:36

Trung Quốc thúc đẩy đầu tư tư nhân vào các ngành kinh tế

Đây là một phần trong những biện pháp thời gian gần đây của Chính phủ Trung Quốc trong bối cảnh đà tăng trưởng kinh tế có xu hướng chững lại.
Tân Hoa Xã cho biết, trong tháng 4, các Bộ về đường sắt, y tế và giao thông của Trung Quốc đã cho ban hành các hướng dẫn, trong đó cho phép các lĩnh vực này được sử dụng nguồn vốn tư nhân để đẩy mạnh phát phiển. Khu vực ngân hàng và các doanh nghiệp nhà nước (SOE) cũng tham gia hưởng ứng xu hướng trên.

Động thái này của Trung Quốc được nhận định là phù hợp với các biện pháp được chính phủ công bố trong thời gian gần đây, trong đó mở cửa các khu vực độc quyền và do nhà nước kiểm soát đối với các nhà đầu tư tư nhân, một nỗ lực nhằm kích thích tăng trưởng kinh tế.

Theo một quan chức thuộc Ủy ban Phát triển và Cải cách quốc gia Trung Quốc (NDRC), các khu vực có thể sử dụng nguồn vốn tư nhân bao gồm các ngành công nghiệp độc quyền như điện, dầu, khí đốt tự nhiên. Các lĩnh vực trực thuộc trung ương quản lý như đường sắt, tài chính, năng lượng, viễn thông, giáo dục và chăm sóc sức khỏe cũng được mở cửa.

Tuy nhiên, nhiều người tỏ ra hoài nghi trước những động thái này của Bắc Kinh. Bởi trên thực tế, đây không phải là lần đầu tiên Trung Quốc tuyên bố thúc đẩy đầu tư tư nhân. Trong năm 2005 và 2010, Bắc Kinh từng đưa ra những tuyên bố tương tự, song tiến độ thực hiện lại tương đối chậm, đặc biệt là trong lĩnh vực tài chính và năng lượng.

Trong quý I năm nay, đầu tư tư nhân của Trung Quốc đã tăng 28,9% so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm 61,9% tổng đầu tư vào tài sản cố định của Trung Quốc.

Mặc dù vậy, các nhà phân tích kinh tế nhận định, các hướng dẫn lần này được trình bày cụ thể và chí tiết hơn. Hầu hết đều đồng ý rằng những bước đi này sẽ tạo nên luồng sinh khí mới cho tăng trưởng kinh tế Trung Quốc trong thời gian sắp tới.

Kinh tế trưởng của Haitong Securities, ông Li Xunlei nhận định: "Nếu các chính sách này được thực thi, chúng sẽ tạo được rất nhiều nguồn lực mới cho khu vực tư nhân và tăng cường hiệu quả kinh tế."

Hiện tại, hoạt động đầu tư tư nhân của Trung Quốc vẫn vấp phải một số khó khăn. Đối với các doanh nghiệp tư nhân lớn, cổ phần của họ trong các lĩnh vực chính như điện, giáo dục, tài chính, giao thông và thủy lợi vẫn còn khá thấp. Số liệu cho thấy đầu tư tư nhân trong ngành điện và nhiệt điện chỉ khoảng 13,6%, trong khi trong ngành công nghiệp tài chính là 9,6%.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp tư nhân vừa và nhỏ hiện đang phải đối mặt với những khó khăn do kênh tài chính bị hạn chế.

Theo người đứng đầu bộ phận đầu tư tài sản cố định tại NDRC, ông Wang Xiaotao, các nhà đầu tư tư nhân đang phải đối mặt với nhiệm vụ khó khăn là chuyển đổi mô hình phát triển kinh tế. Do đó, họ cần phải chuyền dịch từ "mở rộng số lượng" sang cải thiện chất lượng" và điều chỉnh cơ cấu nhằm duy trì sự phát triển bền vững cho khu vực tư nhân, ông Wang cho biết.

Nguồn Tân Hoa Xã/DVT


Sự kiện