Thứ Ba | 23/04/2013 09:25

Trung Quốc thừa nhận Triều Tiên có thể thử hạt nhân lần 4

Quan chức quân sự Trung Quốc cho biết việc Triều Tiên thử hạt nhân lần 4 là điều hoàn toàn có thể và kêu gọi các bên ngồi vào bàn đàm phán.
Mặc dù thừa nhận Triều Tiên có thể thử hạt nhân lần 4, người đứng đầu bộ Tổng tham mưu Trung Quốc, tướng Fang Fenghui, nhấn mạnh Bắc Kinh kiên quyết phản đối chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên và muốn tổ chức đối thoại với các bên để chấm dứt.

Tuy nhiên, ông Fang không nêu rõ chi tiết nguyên nhân hoặc chỉ dẫn nào khiến Bắc Kinh nghĩ rằng Triều Tiên có thể thực hiện thử hạt nhân lần 4. Ông cũng từ chối cho biết liệu Bắc Kinh có áp dụng các biện pháp cứng rắn hơn đối với Triều Tiên để làm dịu căng thẳng hay không.

Ông Fang nhấn mạnh ưu tiên của chính phủ Trung Quốc là nối lại các cuộc đàm phán giải trừ vũ khí giữa 2 miền Triều Tiên, Trung Quốc, Nga, Mỹ và Nhật Bản.

"Chúng tôi yêu cầu tất cả các bên tích cực đàm phán buộc Triều Tiên ngừng thử và sản xuất vũ khí hạt nhân. Trung Quốc tin rằng đối thoại là giải pháp đúng đắn", ông Fang phát biểu.

Những bình luận của ông Fang được đưa ra 2 ngày sau cuộc hội đàm với tướng Martin Dempsey, tham mưu trưởng liên quân Mỹ, người có chuyến thăm đầu tiên tới Trung Quốc trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên liên tục leo thang.

Trong khi đó, Bình Nhưỡng tiếp tục đe dọa tấn công Mỹ và Hàn Quốc vì cuộc tập trận chung gần đây và gọi đây là hành động xâm lược. Các quan chức Hàn Quốc cho biết Triều Tiên vừa triển khai thêm một loạt tên lửa tới bờ biển phía Đông và một cuộc thử nghiệm tên lửa có thể diễn ra trong thời gian tới.

Nguồn AP/Dân Việt


Sự kiện