Thứ Hai | 18/03/2013 09:48

Trung Quốc thừa nhận chĩa radar vào tàu Nhật Bản

Các quan chức quân đội Trung Quốc thừa nhận đã chủ ý hướng radar dẫn đường hỏa lực vào một tàu của lực lượng phòng vệ Nhật Bản (SDF) hồi tháng 1.
Mặc dù thừa nhận hành động chĩa radar vào một tàu SDF của Nhật Bản hồi tháng 1 khi tàu này đang ở trong vùng biển gần quần đảo tranh chấp Điếu Ngư/Senkaku, song các quan chức quân đội Trung Quốc cho biết đây là một "quyết định khẩn cấp" được đưa ra bởi thuyền trưởng tàu.

Các quan chức này cũng cho biết hành động chĩa radar đã được lên kế hoạch từ trước, song nó không nhằm mục đích làm trầm trọng thêm mối quan hệ căng thẳng giữa Nhật Bản và Trung Quốc. Các quan chức quân đội Trung Quốc cũng yêu cầu Nhật Bản không nên quá nghiêm trọng hóa vụ việc trên, đồng thời kêu gọi Tokyo không tiết lộ bằng chứng về việc chĩa radar của tàu Trung Quốc.

Căng thẳng giữa Trung Quốc và Nhật Bản liên tục leo thang kể từ cuối năm ngoái đến đầu năm nay, xung quanh những tranh chấp liên quan tới quần đảo Điếu Ngư/Senkaku. Đặc biệt, trong tháng 1, Nhật Bản lên tiếng cáo buộc một tàu chiến của Trung Quốc đã nhắm radar dẫn đường hỏa lực vào một tàu thuộc lực lượng SDF.

Ngay sau đó, Bắc Kinh đã phủ nhận lời cáo buộc này và cho rằng chính phủ Tokyo cố tình "thổi phồng sự thật" để làm "lu mờ hình ảnh của Bắc Kinh".

Tuy nhiên, với lời thừa nhận này, có thể thấy Trung Quốc đang cố gắng dùng chiến thuật "tâm lý", đồng thời thể hiện thái độ mềm mỏng hơn với Nhật Bản, một quan chức Bộ Quốc phòng Nhật Bản nhận định.

Nguồn Japandailypress/Khampha


Sự kiện