Thứ Ba | 22/01/2013 14:46

Trung Quốc thí điểm giải quyết nợ xấu bằng vốn tư nhân

Một số ngân hàng của Trung Quốc đã bắt đầu thử nghiệm biện pháp giải quyết nợ xấu thông qua nguồn vốn tư nhân.
Chi nhánh ngân hàng Công thương Trung Quốc tại tỉnh Ôn Châu, miền Đông nước này vừa ký thỏa thuận với hai công ty quản lý vốn tư nhân để mua lại 370 triệu nhân dân tệ (gần 60 triệu USD) nợ xấu.
Theo thỏa thuận với ngân hàng ICBC, công ty quản lý vốn tư nhân Huafon đồng ý mua lại khoản nợ xấu lên đến 270 triệu nhân dân tệ của ngân hàng này.

Ngoài ra, các chi nhánh của Bank of China và Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc, Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc ở Ôn Châu cũng đề nghị cơ quan thẩm quyền cho phép triển khai biện pháp tương tự để giải quyết nợ xấu.

Ôn Châu là một trung tâm tài chính tư nhân và thường được chọn để thí điểm các cải cách tài chính. Việc cho phép một số chi nhánh ngân hàng tận dụng vốn tư nhân giải quyết nợ xấu là một phần trong chương trình thí điểm tài chính nhằm dẫn vốn tư nhân vào lĩnh vực tài chính quốc doanh.

Trung Quốc đã lập 4 công ty quản lý tài sản do nhà nước quản lý để làm sạch bảng cân đối kế toán của các ngân hàng quốc doanh lớn năm 1999. Các nhà điều tiết cho biết sẽ cho phép các công ty này mua tài sản bên ngoài lĩnh vực tài chính.

Nguồn Marketwatch/Khampha


Sự kiện