Thứ Năm | 29/03/2012 11:43

Trung Quốc thí điểm chương trình hỗ trợ tài chính cho doanh nghiệp nhỏ

Ôn Châu, thành phố có hơn 80 doanh nhân phá sản hay tự vẫn trong 6 tháng 2011, được chọn thí điểm chương trình cải thiện nguồn vốn, mở rộng đầu tư.
Theo kế hoạch được Hội đồng Nhà nước thông qua hôm qua, thành phố ven biển ày sẽ dẫn đầu Trung QUốc trong việc quy định tài trờ vốn tư nhân, một thử nghiệm nhằm thúc đẩy tăng trưởng tại thành phố có nhiều doanh nghiệp nhỏ và một số còn bất hợp pháp tại Trung QUốc.

Chương trình cũng sẽ phát triển các loại trái phiếu và cho phép giao dịch chứng khoán chưa niêm yết, các sản phẩm văn hóa và công nghệ, theo thông báo trên website của chính phủ.

Kế hoạch được Thủ tướng Ôn Gia Bảo đề cập tới đầu tháng này, một phần trong nỗ lực cải cách kinh tế nhằm phát triển hơn nữa nền kinh tế thị trường.

Chương trình cũng tạo thêm cơ hội tài trợ cho các doanh nghiệp tư nhân, thường gặp khó khăn khi đi vay ngân hàng nhà nước.

Các nhà đầu tư cá nhân tại Ôn Châu, nơi sản xuất 90% kính mắt và xuất khẩu bật lửa của Trung Quốc, sẽ được phép đầu tư trực tiếp ra nước ngoài. Hội đồng Nhà nước Trung Quốc cũng sẽ khuyến khích nguồn vốn tư nhân tham gia thành lập các cổ chức tài chính cải cách, bao gồm các ngân hàng quận, làng xóm, các công ty cho vay và hội đoàn tín dụng nông thôn.

Chính phủ Trung Quốc cũng khuyến khích các ngân hàng tại Ôn Châu mở rộng các khoản vay cho doanh nghiệp nhỏ sau sự sụp đổ tại một số doanh nghiệp của thành phố này trong chuỗi cung ứng vốn, gây tác động nhất định tới sự ổn định kinh tế, bình đẳng xã hội.

Theo Tân Hoa Xã, từ tháng 4 tới tháng 9/2011 có tới 80 người tại thành phố 9 triệu dân này tuyên bố phá sản hay tự tử bởi không trả được nợ.

Nguồn DVT/Bloomberg


Sự kiện