Ảnh: AFP/Bloomberg.

 
Mạnh Đức Thứ Ba | 09/07/2019 21:52

Trung Quốc theo dõi chiến lược bầu cử của Trump để tính kế đàm phán thương mại

Mục tiêu lớn nhất của Trump là tái đắc cử. Tất cả các hành động của ông ấy đều tập trung vào điều này, một chuyên gia Trung Quốc nhận định.

Khi Mỹ và Trung Quốc chuẩn bị bắt đầu lại các cuộc đàm phán thương mại, rất ít người ở Bắc Kinh nhìn thấy một con đường rõ ràng cho một thỏa thuận lâu dài.

Chủ nghĩa bi quan đã chi phối các cuộc thảo luận trong tuần trước, giữa các quan chức, cố vấn chính phủ và nhà nghiên cứu ở Bắc Kinh, sau thỏa thuận đình chiến mới nhất giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình. Hầu hết họ đều coi chiến lược bầu cử của Trump là yếu tố tối quan trọng quyết định việc liệu hai bên có đạt một thỏa thuận trong ngắn hạn hay không.

Ông Wei Jianguo, cựu Thứ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc và hiện là phó Chủ tịch của Trung tâm Trao đổi Kinh tế Quốc tế Trung Quốc, cho biết: “Mục tiêu lớn nhất của ông Trump là tái đắc cử vào năm 2020. Tất cả các hành động của ông ấy đều tập trung vào điều này”.

Hơn một năm sau khi ông Trump lần đầu tiên áp thuế đối với Bắc Kinh, cuộc xung đột giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới chỉ ngày một leo thang, khi cả ông Trump và ông Tập phải đối mặt với áp lực chính trị để chống lại các yêu cầu từ phía bên kia.

Nhiều quan chức Trung Quốc dường như không muốn thảo luận về cuộc bầu cử Mỹ năm 2020, vì lo ngại họ có thể bị buộc tội can thiệp vào bầu cử như trường hợp của Nga.

Hiện tại Trung Quốc có 2 luồng quan điểm liên quan đến toan tính chính trị của Trump. Một là ông phải đạt một thỏa thuận về Trung Quốc trước năm 2020 để củng cố vị thế của mình, và do đó ông Trump sẽ nhượng bộ các yêu cầu của Bắc Kinh. Quan điểm còn lại là ông Trump sẽ kéo dài mọi thứ, đặc biệt là nếu nền kinh tế và thị trường chứng khoán tiếp tục tăng trưởng như hiện tại, và một phần vì nhiều thành viên đảng Dân chủ cũng đồng ý với việc phải cứng rắn với Trung Quốc.

Bất chấp tất cả những lời khiêu khích của ông Trump trong vài năm qua, một số quan chức Trung Quốc thực sự nghĩ rằng ông sẽ cho họ một thỏa thuận tốt hơn. Ông Trump là một người theo chủ nghĩa thực dụng, họ lập luận, và sau khi ông giành chiến thắng trong cuộc bầu cử lại, ông thà kết bạn với Trung Quốc hơn là tiếp tục tranh đấu.

Ông Wei Jianguo cho biết: "Vấn đề lớn nhất với Trump là ông rất khó lường và không phải lúc nào cũng làm theo những gì ông nói là sẽ làm, nhưng tạo ra ấn tượng về một người mà bạn có thể thương thảo”.

Tuy nhiên, một mối quan ngại phổ biến khác là liệu ông Trump có quá khó đoán để tin tưởng hay không. Trong khi đảng Dân chủ theo truyền thống quan tâm nhiều hơn đến quyền con người và hợp tác với các đồng minh để gây áp lực với Bắc Kinh, thì nhìn chung họ đối xử với Trung Quốc với sự tôn trọng và làm việc theo các thể chế đã được thiết lập.

Ông Shi Yinhong, cố vấn đối ngoại của Hội đồng Nhà nước và Giám đốc Trung tâm về Nghiên cứu Mỹ của Đại học Nhân dân tại Bắc Kinh, cho biết. “ Tôi không nghĩ rằng ông Tập  muốn thấy ông Trump tái đắc cử. Bất kỳ thành viên Dân chủ nào cũng sẽ bớt diều hâu hơn”.

Tuy nhiên, bất kể điều gì xảy ra vào năm 2020, giới chức Bắc Kinh cũng đồng ý rằng Trung Quốc cần phải chuẩn bị cho một cuộc đối đầu kéo dài.  Các nhà đàm phán Trung Quốc và Mỹ vẫn chưa đàm phán trực tiếp với nhau kể từ khi ông Tập và ông Trump bắt tay cho một thỏa thuận ngừng bắn. Trước khi hai bên ngồi lại với nhau, họ cần phải phân tích kỹ tình hình.

Nguồn Bloomberg