Thứ Năm | 23/08/2012 08:22

Trung Quốc thâu tóm doanh nghiệp Mỹ gần kỷ lục

Các doanh nghiệp Trung Quốc đang tăng cường các thương vụ thâu tóm, sáp nhập ở nước ngoài, trong đó, Mỹ cũng là một điểm hấp dẫn.
Giá trị các thương vụ mua lại tài sản và doanh nghiệp Mỹ của Trung Quốc đang tiến dần về mức kỷ lục trong năm nay. Điều này cho thấy, doanh nghiệp Trung Quốc ngày càng dễ tiếp cận hơn với thị trường Mỹ.

Tính từ đầu năm, tổng giá trị các thương vụ thâu tóm này lên tới gần 8 tỷ USD và có khả năng đạt mức kỷ lục 8,9 tỷ USD thiết lập năm 2007. Đứng đầu là thương vụ Dalian Wanda chào mua chuỗi rạp chiếu phim AMC 2,6 tỷ USD, tập đoàn Sinopec mua lại 2,4 tỷ USD cổ phần trong công ty dầu khí Devon Energy, và thương vụ nhà sản xuất máy bay Trung Quốc Superior Aviation chào mua nhà sản xuất máy bay Hawker Beechraft.

Đồng quản lý các thương vụ thâu tóm, sáp nhập của Credit Suisse ở châu Á, ông Joe Gallagher, nhận định, sự gia tăng của các thương vụ thâu tóm là sản phẩm tự nhiên của phát triển kinh tế Trung Quốc cũng như nhu cầu đối với các nguồn tài nguyên, năng lượng.

Hoạt động thâu tóm, sáp nhập giữa Mỹ và Trung Quốc có xu hướng tăng mạnh bất chấp sự suy giảm toàn cầu. Thực tế, giá trị các thương vụ ở Trung Quốc nửa đầu 2012 giảm 3% so với cùng kỳ năm ngoái xuống 48,6 tỷ USD, trong khi toàn cầu trên đà xuống thấp nhất kể từ 2003.

Nguồn FT/Khampha


Sự kiện