Thứ Ba | 09/07/2013 12:04

Trung Quốc thắt chặt quy định giao dịch liên ngân hàng

Trung Quốc khuyến khích doanh nghiệp huy động vốn thông qua thị trường trái phiếu thay vì phụ thuộc vào vốn vay ngân hàng.
Trong thông cáo trên website hôm nay 9/7, Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) cho biết sẽ thắt chặt quy định đối với giao dịch trái phiếu liên ngân hàng. Cụ thể, tất cả các giao dịch sẽ được thực hiện thông qua Trung tâm huy động vốn liên ngân hàng quốc gia (NIFC) để tăng cường mức độ minh bạch.

Các giao dịch bao gồm giao dịch kỳ hạn và mua lại không thể đảo ngược hay thay đổi khi hai bên đã chấp thuận. Các đơn vị thanh toán bù trừ không nên tham gia các giao dịch bên ngoài thị trường liên ngân hàng. Ngoài ra, việc thay đổi sở hữu trái phiếu phải kèm theo văn bản pháp quy giải thích bản chất của giao dịch.

Giới chức Trung Quốc đang nỗ lực cải thiện thị trường giao dịch trái phiếu liên ngân hàng lên tới 3,8 nghìn tỷ USD và khuyến khích doanh nghiệp huy động vốn thông qua trái phiếu thay vì dựa vào vốn vay ngân hàng.

Một số ngân hàng không muốn đưa trái phiếu vào bảng cân đối kế toán đã thuê các định chế khác giữ hộ trái phiếu trong một khoảng thời gian nhất định. Để hạn chế tình trạng này, PBOC từng yêu cầu các bên tham gia thị trường liên ngân hàng đệ trình lịch sử giao dịch trước ngày 10/5, nguồn tin giấu tên cho biết.

Những quy định mới đối với thị trường liên ngân hàng được giới điều tiết Trung Quốc đưa ra trong bối cảnh lãi suất liên ngân hàng những tuần trước đó tăng vọt do tác động từ chính sách hạn chế bơm tiền nhằm ngăn chặn hoạt động cho vay ngầm trong hệ thống ngân hàng.

Nguồn Bloomberg/Dân Việt


Sự kiện