Thứ Năm | 24/10/2013 15:37

Trung Quốc thắt chặt chính sách để kiềm chế bất động sản

Trung Quốc đã không đạt được nhiều thành công trong nỗ lực kiểm soát thị trường bất động sản đang phát triển nhanh chóng.

Chính phủ Trung Quốc đang đẩy mạnh các biện pháp kiềm chế giá nhà tăng cao ởmức kỷ lục, và cam kết sẽ tăng nguồn cung nhà ở cho những gia đình có thu nhậptrung bình đồng thời trừng phạt các nhà đầu cơ bất động sản.

Trung Quốc đã không đạt được nhiều thành công trong nỗ lực kiểm soát thịtrường bất động sản đang phát triển nhanh chóng. Điều này khiến cho một số cácchuyên gia phân tích dự báo chính quyền trung ương sẽ thảo luận cácbiện pháp kiềm chế giá nhà trong đại hội đảng được tổ chức vào tháng 11, baogồm cả việc tăng thuế bất động sản.

Nhận thấy việc đầu cơ bất động sản là nguyên nhân làm tăng giá nhà, chính quyền Bắc Kinh đã phát đi tín hiệu là sẽ áp dụng các biện pháp kiểm soát bất động sản mới và sẽ nghiêmkhắc với cả người bán và mua.

Theo một quan chức của Ủy ban thành phố về Phát triển nhà ở nông thôn vàthành thị Bắc Kinh, để có thể đáp ứng được nhu cầu nhà ở thực sự, một phân khúcnhà mới dành cho người có thu nhập trung bình sẽ được tạo ra. Giá nhà thuộcloại này sẽ cao hơn giá nhà ở thuộc diện chính sách nhưng sẽ thấp hơn 30% sovới giá nhà ở thông thường.

Khoảng 70000 nhà ở dành cho gia đình có thu nhập trung bình sẽ được đưa rathị trường trong năm nay và năm sau.

Hàng loạt các biện pháp kiểm soát được áp dụng là một phần trong nỗ lực củachính quyền Bắc Kinh kiềm chế khu vực bất động sản đang phát triển quá nóng.

Trong tháng 9, giá nhà tăng với tốc độ cao nhất trong vòng ba năm trở lạiđây làm dấy lên những lo ngại về bong bóng bất động sản có thể đe dọa sức khỏecủa nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới này.

Tại Bắc Kinh, nơi có giá bất động sản cao nhất TrungQuốc, giá nhà trong tháng 9 đã tăng 16% so với 1 năm trước bất chấp nỗ lực của chínhphủ Trung Quốc trong việc hạn chế mua bán nhà như tăng các khoản phí trả trướcvà kiềm chế việc cho vây ngân hàng trong lĩnh vực bất động sản.

Hiện vẫn chưa rõ các biện pháp kiềm chế bất động sản của Bắc Kinh có được ápdụng ra toàn quốc hay không.

Theo Tân Hoa Xã, các nhà chức trách Bắc Kinh cũng hạn chế việc bán nhà của các công ty pháttriển nhà ở nếu họ không tuân theo những chỉ dẫn của chính phủ về giátheo đó các quan chức chính phủ có trực tiếp can thiệp để giảm giá.

“Chúng tôi sẽ đưa ra chỉ dẫn cho các công ty phát triển nhà ở để họ đưa ramức giá nhà hợp lý” Tân Hoa Xã trích lời một quan chức về nhà ở. “Với những côngty nhà ở đưa ra mức giá quá cao hoặc không tuân theo hướng dẫn của chính phủ,giao dịch sẽ bị tạm ngưng”

Các cơ quan chức trách cũng thắt chặt các quy định về thế chấp mua nhà để các nhàđầu cơ không nhận được các khoản vay đồng thời kiếm soát chặt chẽ các nguồn tàichính.

Chiếm tới 16% trong tổng giá trị nền kinh tế 8,5 nghìn tỳ USD, bất động sảnlà động lực tăng trưởng kinh tế quan trọng ở Trung Quốc thúc đẩy sự phát triểncủa nhiều ngành khác.

Tuy nhiên những bất ổn xã hội tiềm tàng do việc không công bằng trong việcmua nhà đã khiến cho nhiều người lo ngại giá bất động sản tăng cao sẽ đe dọa sựổn định của quốc gia này.

Nguồn Reuters


Sự kiện