Thứ Tư | 04/06/2014 07:17

Trung Quốc thắt chặt an ninh trước kỷ niệm sự kiện Thiên An Môn

Một chiến dịch đảm bảo an ninh được triển khai ở Bắc Kinh ngay trước dịp kỷ niệm 25 năm sự kiện Thiên An Môn.
thien-an-mon.jpg

Cảnh sát Trung Quốc trên quảng trường Thiên An Môn. Ảnh minh họa: TheWeek.

Theo FT, từ nhiều ngày qua cảnh sát Bắc Kinh đã triển khai lực lượng ở trung tâm thànhphố, với hàng nghìn cảnh sát viên và lực lượng bán quân sự, cùng các quan chức mặc thường phục.

Sự kiểm duyệt các nội dung trên mạng cũng có dấu hiệu gia tăng, trong khi một nhóm những ngườidùng mạng kêu gọi cùng nhau đi đến quảng trường để nhớ lại những gì đã xảy ra ngày 4/6/1989. Khiđó, quân đội đã được huy động để giải tán những người biểu tình đòi dân chủ, phần đông trong đó gồmlực lượng thanh niên sinh viên. Con số thương vong trong sự kiện này chưa bao giờ được công bốchính thức.

2014-05-16T064734Z-642927817-G-8243-8063

Cảnh sát bán quân sự thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh gần một đường hầm dẫn đếnQuảng trường Thiên An Môn ở thủ đô Bắc Kinh. Ảnh:

Giới quan sát nhận thấy một số vụ bắt giữ cũng đã diễn ra trước thời gian kỷ niệm sự kiện. Mộttrong số những người bị tạm giữ là ông Bào Đồng, từng là trợ lý của cố tổng bí thư đảng Cộng sảnTrung Quốc Triệu Tử Dương.

Báo chí Hong Kong đưa tin, ông Bào Đồng, 81 tuổi, bị giữ hôm 30/5. Gia đình ôngBào cho biết, các nhân viên an ninh không thông báo địa điểm giữ ông ở đâu. Ông Bào bị đưa khỏi nhàcuối tuần trước. Một số người cho rằng việc bắt giữ ông Bào là để tránh các cuộc phỏng vấn vấn vớitruyền thông nước ngoài.

800px-Chinese-ex-official-Bao-1919-7012-

Ảnh chụp ông Bào tại nhà riêng ở thủ đô Bắc Kinh năm 2008. Ảnh:

Ông Bào Đồng từng là cựu trợ lý chính của cố Tổng Bí thư Triệu Tử Dương, ngườinắm giữ cương vị lãnh đạo đảng Cộng sản Trung Quốc từ năm 1987.Ông Triệu bị mất chức docách thức xử lý bị cho là mềm mỏng đối với các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ tháng 6/1989. ÔngTriệu qua đời năm 2005.

Truyền thông Trung Quốc hầu như không bao giờ đưa tin về sự kiện Thiên An Môn vànhững người trẻ tuổi ở nước này chỉ có thể biết rất sơ lược về khoảng thời gian đó trong lịch sử,theo một khảo sát của NPR.

Lực lượng an ninh Trung Quốc cũng được tăng cường sau các vụ tấn công khủng bốđược cho là do các nhóm cực đoan Hồi giáo ly khai Tân Cương tiến hành trong những tháng qua. Trongmột lần tấn công, những người Duy Ngô Nhĩ đã lao xe ô tô vào Thiên An Môn gây cháy nổ và làm chếttổng cộng 5 người.

Nguồn VnExpress


Sự kiện