Thứ Tư | 26/06/2013 13:39

Trung Quốc thanh tra số liệu kinh tế sau các cáo buộc làm giả

Trung Quốc đang nỗ lực để giành được lòng tin của nhà đầu tư và các nhà kinh tế học đối với các số liệu kinh tế mà nước này công bố.
Trung Quốc sẽ bắt đầu một cuộc thanh tra để đảm bảo tính chính xác của dữ liệu của các công ty, như một phần của nỗ lực nhằm cải thiện độ tin cậy của số liệu thống kê trong nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Cục trưởng Cục thống kê quốc gia Trung Quốc, Ma Jiantang cho biết, việc thanh tra là rất cần thiết để tránh sự gian lận trong quá trình đệ trình số liệu. Các tổ chức bị phát hiện khai báo sai những dữ liệu lớn có thể bị "phạt nặng", Cục này cho biết.

Chính phủ Trung Quốc đang nỗ lực để giành được lòng tin của nhà đầu tư và các nhà kinh tế học đối với các số liệu kinh tế mà nước này công bố, trong đó kim ngạch xuất nhập khẩu là một trong số những số liệu gần đây nhất của Trung Quốc bị nghi vấn thổi phồng.

"Vấn đề này là khá phổ biến và mang tính hệ thống", Zhang Zhiwei, nhà kinh tế học Trung Quốc tại Nomura Holdings Inc cho biết. "Tôi không mong đợi một sự thay đổi đáng kể về chất lượng dữ liệu. Sẽ mất nhiều thời gian để cải thiện được vấn đề này".

Trong một bức thư đăng trên trang web của Cục thống kê Trung Quốc hôm qua, ông Ma Jiantang yêu cầu các công ty nộp dữ liệu "trung thực và đầy đủ." Một số chính quyền địa phương bị phát hiện đã can thiệp vào quá trình báo cáo số liệu của các công ty, và cục sẽ tăng mức hình phạt đối với những trường hợp gian lận này.

Cục thống kê Trung Quốc đã được cải thiện phương pháp thu thập dữ liệu và cung cấp số liệu đáng tin cậy hơn cho các nhà hoạch định chính sách. Vào tháng 2/2012, Cục bắt đầu sử dụng một hệ thống thống nhất để trực tiếp thu thập số liệu về sản lượng, doanh số bán lẻ và dữ liệu đầu tư từ 700.000 công ty để tăng tính chính xác và giảm bớt thao tác của chính quyền địa phương.

Nguồn Dân Việt/Bloomberg


Sự kiện