Thứ Hai | 18/03/2013 07:28

Trung Quốc thành nước xuất khẩu vũ khí lớn thứ 5 thế giới

Trung Quốc chính thức soán ngôi Anh để trở thành nước xuất khẩu vũ khí lớn thứ 5 thế giới, xếp hạng cao nhất của nước này kể từ Chiến tranh Lạnh.
Theo thống kê của Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (SIPRI), khối lượng xuất khẩu vũ khí từ năm 2008 đến 2012 của Trung Quốc đã tăng 162% so với 5 năm trước đó. Trong khi đó, thị phần toàn cầu của vũ khí Trung Quốc cũng tăng từ 2% lên 5%.

Với kết quả này, Trung Quốc chính thức thay thế vị trí của Anh gia nhập nhóm 5 quốc gia đứng đầu về xuất khẩu vũ khí. Trong khi đó, 2 quốc gia xuất khẩu vũ khí lớn nhất vẫn là Mỹ và Nga, với thị phần tương ứng là 30% và 26%, SIPRI cho biết. Xếp thứ 3 và 4 là Đức và Pháp.

Đây cũng là xếp hạng cao nhất của Trung Quốc trong danh sách các nước xuất khẩu vũ khí kể từ Chiến tranh Lạnh 1986-1990.

SIPRI cũng cho biết Pakistan là nước nhập khẩu vũ khí nhiều nhất của Trung Quốc, chiếm 55% lượng xuất khẩu. Dự kiến Pakistan sẽ cho nhập một loạt máy bay chiến đấu, tàu ngầm và tàu khu trục nhỏ của Trung Quốc trong thời gian tới. Nước nhập khẩu vũ khí lớn thứ 2 của Trung Quốc chính là Myanmar, chiếm 8% lượng xuất khẩu.

Theo các chuyên gia quốc phòng, một số loại vũ khí của Trung Quốc giờ đây có thể so sánh về chất lượng so với các nước như Nga và Mỹ, mặc dù độ chính xác thấp hơn song với mức giá rẻ, vũ khí Trung Quốc vẫn là sự lựa chọn của nhiều quốc gia nghèo.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện