Thứ Hai | 18/05/2015 16:32

Trung Quốc, Thái Lan xây kênh đào thách thức eo Malacca

Con kênh này dự kiến sẽ rút ngắn quãng đương đi và tới hai đại dướng lớn khoảng 1200 km.

Dự án tham vọng của Trung Quốc và Thái Lan nhằm chấm dứt hoạt động lưu thông tàu bè qua Eo Malacca, nơi có sự hiện diện của tàu chiến Mỹ

Tờ Phương Đông Nhật Báo tại Hồng Kông, Trung Quốc đưa tin cho biết, gần đây, chính quyền Trung Quốc và chính quyền Thái Lan đã đạt được một thỏa thuận quan trọng và tham vọng khi nhóm họp tại Quảng Châu trong đó hai nước này sẽ hợp tác xây dựng một kênh đào dài hơn 100 km để không phải đi qua Eo Malacca.

Vị trí mà Trung Quốc và Thái Lan sẽ tiến hành xây dựng con kênh này được xác định nằm ở Kra Isthmus – vùng đất hẹp nhất trên bán đảo Malay ở miền Nam Thái Lan. Dự kiến công trình này sẽ sớm được Trung Quốc và Thái Lan bắt tay khởi công xây dựng – báo Phương Đông Nhật Báo cho hay.

Về sự kiện này, báo chí Đài Loan bình luận, đây là thỏa thuận giữa Bắc Kinh và Băng Cốc được đưa ra sau nhiều nỗ lực của Trung Quốc nhằm hiện thực hóa sáng kiến Con đường tơ lụa trên biển thế kỷ 21 và Vành đai kinh tế Con đường tơ lụa mới của Tập Cận Bình.

Hiện nay, Trung Quốc cũng đã thiết lập một hàng lang kinh tế giữa Trung Quốc và Pakistan và dự án đường sắt cao tốc nối liền với Nga.

Về kênh đào ở Đông Nam Á, sau khi được xây dựng xong, con kênh dài hơn 100 km này sẽ cho phép tàu bè của Trung Quốc, Thái Lan hay các đối tác có trả phí sẽ có thể đi qua Vịnh Thái Lan tiến vào Thái Bình Dương hay Biển Andaman ở Ấn Độ Dương một cách nhanh chóng.

Thỏa thuận Quảng Châu

Theo báo chí Trung Quốc, tại các phiên đàm phán về hợp tác đầu tư tổ chức tại Quảng Châu, Trung Quốc. Thái Lan và Trung Quốc đã ký kết một biên bản ghi nhớ về dự án xây dựng kênh đào tham vọng tại khu vực Kra Isthmus.

Theo đó, dự án này sẽ sớm đi vào hiện thực. Theo tính toán của Trung Quốc và Thái Lan, để đào xong con kênh này sẽ mất khoảng 10 năm, tổng số tiền sẽ dùng đến khoảng 28 tỷ USD.

Kênh đào này sẽ phục vụ chủ yếu là các tàu vận tải, thương mại chở dầu từ Trung Đông đến Trung Quốc mà không cần đi qua Eo Malacca.

Hiện nay, Eo biển Malacca là tuyến đường thông thương trên biển quan trọng nhất đối với hệ thống cung cấp, vận chuyển dầu mỏ của Trung Quốc. 80% lượng dầu mỏ của Trung Quốc nhập từ Trung Đông và châu Phí đều phải đi quan đây. Bên cạnh các tính toán chiến lược, tuyến đường biển quan trọng này cũng xuất hiện rất nhiều vụ cướp do hải tặc gây ra.

Nguồn Người Đưa Tin