Trung Quốc thả tự do cho tàu chở hàng Nhật Bản
Tranh chấp xảy ra khi Daido Kaiun - công ty cũ của Mitsui OSK - đã thuê hai tàu của công ty Chung Wei Steamship của Trung Quốc vào năm 1936. Nhưng hai tàu này sau đó đã bị hải quân của quân đội Thiên hoàng trưng dụng, trước khi bị đánh chìm vào năm 1944. Vào lúc đó, công ty Trung Quốc đã không nhận được bồi thường nào. Năm 2007, một tòa án ở Thượng Hải đã ra phán quyết phạt công ty Nhật phải bồi thường thiệt hại 2,9 tỷ yên.
Phát ngôn viên của chính phủ Nhật Yoshihide Suga ngày 21/4 cho biết, trong khi công ty Mitsui OSK đang thương lượng nhằm đạt thỏa thuận với bên nguyên đơn thì lệnh tịch thu bất ngờ được đưa ra. Ông cho rằng vụ việc có thể khiến nhiều công ty Nhật không dám làm ăn tại Trung Quốc.
Đây là lần đầu tiên một tòa án ở Trung Quốc ra lệnh tịch thu tài sản của Nhật Bản có liên quan đến Chiến tranh thế giới thứ 2.
Vụ việc phản ánh mối quan hệ căng thẳng giữa Trung Quốc và Nhật Bản trong bối cảnh hai bên đang tranh chấp chủ quyền lãnh thổ trên quần đảo Senkaku và việc các chính trị gia Nhật Bản tới thăm đền Yasukuni ở Tokyo - là nơi thờ những tội phạm chiến tranh và những binh sĩ Nhật Bản đã chết trong Thế chiến II - vấp phải sự phản đối của một số nước.
Nguồn Gafin/ Bloomberg/ DVO