Thứ Sáu | 19/07/2013 21:46

Trung Quốc thả nổi lãi suất cho vay

Động thái cải cách lãi suất ngân hàng của Trung Quốc nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế tăng trưởng chậm lại.
Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) cho biết sẽ bỏ sàn lãi suất cho vay của các ngân hàng từ hôm nay 19/7 trong bối cảnh kinh tế tăng trưởng chậm lại và các ngân hàng được tự do hơn trong việc áp chi phí cho vay. Điều này nghĩa là các ngân hàng có thể hạ lãi suất mà họ cảm thấy phù hợp để thu hút khách hàng.

PBOC hy vọng rằng chính sách mới này sẽ giúp giảm chi phí đi vay cho các doanh nghiệp. Tuy nhiên, PBOC vẫn chưa bỏ trần lãi suất tiền gửi. PBOC thừa nhận, động thái hỗ trợ này vẫn chỉ ở mức độ nhất định bởi thả nổi lãi suất tiền gửi quan trọng hơn.

Quyết định thả nổi lãi suất cho vay của PBOC đưa ra trong bối cảnh kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại. Đa số chuyên gia phân tích theo khảo sát của Bloomberg hồi tháng 3 cho rằng Trung Quốc sẽ nới lỏng hoặc bỏ trần lãi suất tiền gửi hay sàn lãi suất cho vay trong năm nay.

Hội đồng Nhà nước Trung Quốc hồi tháng 3 cũng cho biết chính phủ nước này không loại trừ khả năng đưa ra các biện pháp mới nhằm thúc đẩy thả nổi lãi suất và tỷ giá cũng như phát triển một thị trường vốn nhiều tầng bậc.

Nguồn Bloomberg/Dân Việt


Sự kiện