Thứ Sáu | 01/03/2013 11:29

Trung Quốc tăng trưởng sản xuất tháng 2 thấp nhất 5 tháng

Báo cáo ngày 1/3 cho thấy, hoạt động sản xuất của Trung Quốc tháng 2 có dấu hiệu trùng xuống, do nhu cầu trong và ngoài nước giảm mạnh.
Cục Thống kê quốc gia Trung Quốc cho biết chỉ số quản lý thu mua (PMI) khu vực sản xuất tháng 2/2013 thấp nhất kể từ tháng 9/2012, giảm xuống còn 50,1 điểm từ 50,4 điểm trong tháng trước.

Mặc dù số điểm trên 50 cho thấy hoạt động sản xuất Trung Quốc vẫn tăng trưởng, song tốc độ tăng trưởng thấp nhất 5 tháng cho thấy quá trình phục hồi của kinh tế Trung Quốc bắt đầu có dấu hiệu chững lại.

Nhà phân tích tại Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Trung Quốc, ông Zhang Liqun cho biết: "Chỉ số PMI sản xuất thấp hơn cho thấy kinh tế Trung Quốc đang chuyển từ xu hướng phục hồi sang ổn định".

Báo cáo cũng cho biết số đơn đặt hàng và đơn hàng xuất khẩu trong tháng 2 giảm so với thời gian trước, cho thấy nhu cầu nội địa vẫn còn khá yếu trong bối cảnh Trung Quốc muốn hướng nền sản xuất vào tiêu dùng trong nước.

Cụ thể, số đơn đặt hàng sản xuất mới trong tháng 2 giảm từ 51,6 điểm trong tháng 1 xuống 50,1 điểm, trong khi số đơn hàng xuất khẩu giảm từ 48,5 điểm xuống 47,3 điểm trong tháng 2.

Tuy nhiên, một số nhà kinh tế cho rằng số liệu sản xuất tháng 2 không thể phản ánh toàn diện sự phục hồi của kinh tế Trung Quốc, do tháng này có đợt nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài, khiến số liệu thống kê bị ảnh hưởng.

Nguồn CNBC/Khampha


Sự kiện