Thứ Năm | 03/04/2014 15:34

Trung Quốc tăng kích thích kinh tế

Trung Quốc đã lên kế hoạch tăng chi tiêu công vào xây dựng đường sắt và giãn thuế cho doanh nghiệp nhằm hỗ trợ nền kinh tế và tạo việc làm.

Để tạo thêm việc làm và kich thích kinh tế, Trung Quốc sẽ phát triển hệ thống đường sắt ở các khu vực kém phát triểnphía tây và miền trung, với nguồn vốn từ việc bán một số trái phiếu trị giá 150 tỷ nhân dân tệ (NDT) (tương đương với24 tỷ USD) trong năm nay.

Chính phủ Trung Quốc cho rằng "phải đưa ra những biện pháp để thúc đẩy các doanhnghiệp, tăng nhu cầu và công ăn việc làm. Tăng tốc các dự án xây dựng đường raysẽ làm tăng hiệu quả đầu tư và hỗ trợ các lĩnh vực có liên quan phát triển hơn”.

Chính phủ Trung Quốc cũng cho biết dự định sẽ "đẩy mạnh chuyểnđổi khu nhà ổ chuột và đưa hàng triệu người dân vào sinhsống ở các tòa nhà hiện đại có thể thúcđẩy hoạt động đầu tư và tiêudùng phát triển mạnh mẽ”.Tháng trước, Trung Quốc chobiết, sẽ đầu tư hơn 1 nghìn tỷ NDTđể tái xây dựng các khu nhà ổ chuột trong năm nay.

Chính quyền Trung Quốc cũng sẽ thiết lập quỹ phát triển với khối tài sản từ 200– 300 tỷ NDT mỗi năm để tăng nguồn lực tài chính cho ngành đường sắt.

Các biện pháp này sẽ hỗ trợ kế hoạch của chính phủ trong nỗ lực đẩy nhanhtốc độ của các dự án xây dựng sau khi hoạt động sản xuất, doanh số bán lẻ vàđầu tư có dấu hiệu suy thoái.

Cổ phiếu đường sắt tăng, trong đó, giá cổ phiếu của công ty xây dựng đườngsắt Trung Quốc tăng 8,8% ở Hồng Kông và của tập đoàn đường sắt Trung Quốc tăng6,2%.

Chính sách thuế

Trung Quốc cũng cho biết sẽ mở rộng chính sách thuế ưu đãi cho các công ty nhỏvà tăng cường nguồn tài chính để xây dựng nhà ở cho những người thu nhập thấp.

Theo đó, Trung Quốc dự kiến sẽ xây dựng hơn 6.600 km đường ray mới trong năm2014. Chính phủ sẽ đầu tư gần 80% vốn cho dự án này.

Chỉ số sản xuất PMI của Trung Quốc

Ngày 1/4, hai chỉ số sản xuất của Trung Quốc cho thấy sự suyyếu của nền kinh tế trong tháng 3 với chỉ số PMI của HSBC và Markit Economicsgiảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 7/2013.

Trong khi đó, báo cáo công bố ngày hôm nay cho thấy, chỉ số chínhthức của tháng 3 cũng giảm xuống so với tháng 2 và chỉ số của HSBC và MarkitEconomics tăng. Tuy nhiên, cả hai chỉ số đều thể hiện sự phát triển trong hoạtđộng sản xuất

Ngân hàng phát triển Trung Quốc sẽ thiết lập một cơ quan độc lập về tài chínhđể bán trái phiếu bất động sản nhằm hỗ trợ những dự án cải tạo khu các ổ chuộtvà cơ sở hạ tầng đô thị. Cơ quan này sẽ tìm nguồn tài trợ từ các tổ chức tàichính như ngân hàng Postal Savings Bank of China, ngân hàng thương mại và các quỹbảo hiểm và an sinh xã hội.

Nguồn Nhịp cầu đầu tư/ Bloomberg


Sự kiện