Thứ Năm | 29/03/2012 16:27

Trung Quốc tăng hạn mức nợ cho các ngân hàng nước ngoài

Trung Quốc đã tăng hạn mức nợ nước ngoài dài hạn phân bổ thường niên cho các ngân hàng nước ngoài lên 24 tỷ USD.
Động thái, theo nhiều nhà phân tích, sẽ cho phép các ngân hàng này đầu tư nhiều tiền hơn vào thị trường Trung Quốc trong bối cảnh nền kinh tế thứ 2 thế giới đang có dấu hiệu tăng trưởng chậm lại.

Ủy ban Cải cách và Phát triển Trung Quốc (NDRC) cũng cho biết sẽ khởi động dự án thí điểm tăng hạn ngạch nợ.

Tham gia dự án là các định chế tài chính lớn bao gồm HSBC Holdings, Deutsche Bank, JP Morgan, Citigroup, Sumitomo Mitsui Banking và Bank of East Asia, cơ quan điều hành cho biết trong một tuyên bố trên trang web của mình.

Do những hạn chế về tài khoản vốn của Trung Quốc, các ngân hàng nước ngoài thường gặp khó khăn trong việc cung cấp đủ vốn cho các chi nhánh hoạt động tại Trung Quốc để đáp ứng nhu cầu cho vay và đầu tư.

Động thái này, theo nhiều nhà kinh tế, có thể giúp Trung Quốc đối phó với tình trạng dòng vốn nước ngoài chảy vào nền kinh tế đang chậm lại. Đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Trung Quốc, một chỉ báo quan trọng đối với các luồng vốn dài hạn, trong tháng 2 giảm so với cùng kỳ năm trước, giảm tháng thứ 4 liên tiếp.

"Con số 24 tỷ USD tuy không lớn, nhưng nó cho thấy Trung Quốc đang thực hiện các biện pháp để kiểm soát sự suy giảm dòng vốn đầu tư," nhà kinh tế học thuộc Ngân hàng Thương Mại Trung Quốc tại Thẩm Quyến, Liu Junyu nhận định.

Ông Liu cũng cho rằng không có dấu hiệu nào cho thấy Trung Quốc sẽ có được dòng vốn liên tục rời khỏi nước này trong thời gian tới.

NDRC cho biết các ngân hàng nước ngoài cũng có thể vay nhân dân tệ từ thị trường nước ngoài, song phải báo cáo lại quy mô, kỳ hạn thanh toán và những người cho vay.

Các hạn ngạch mới có thể nhiều gấp đôi so với các hạn ngạch trước đó, theo số liệu thống kê từ Cục Quản lý Ngoại hối Trung Quốc (SAFE) .

Việc phân bổ hạn ngạch nhằm thúc đẩy mở cửa lĩnh vực tài chính và trao cho các ngân hàng nước ngoài một vai trò lớn hơn đối với các dòng vốn và thúc đẩy phát triển kinh tế quốc gia, giới chức Trung Quốc cho biết.

Nợ nước ngoài chưa chi trả do các ngân hàng nước ngoài tại Trung Quốc nắm giữ tính tới cuối năm 2011 ở mức 54 tỷ USD, bao gồm cả nợ ngắn hạn và dài hạn. Số nợ này chiếm 12,13% tổng nợ nước ngoài của Trung Quốc.

Năm 2011, Trung Quốc vay tổng cộng 44 tỷ USD nợ nước ngoài dài hạn. Tất cả các ngân hàng nước ngoài được vay 5,3 tỷ USD nợ nước ngoài dài hạn trong năm ngoái.

Nguồn Reuters/DVT


Sự kiện