Chủ Nhật | 24/06/2012 11:32

Trung Quốc tăng cường thâu tóm doanh nghiệp Mỹ

Giống như Nhật Bản trong những năm 1980, Trung Quốc là nhà đầu tư mua phần lớn các công ty, nguồn tài nguyên của Mỹ.
Cuối tuần qua, một quan chức Bộ thương mại Mỹ phát biểu tại cuộc họp ở Nam Kinh rằng đầu tư Trung Quốc ở Mỹ đã tăng gấp đôi. "Mặc dù cổ phiếu hiện tại của các khoản đầu tư Trung Quốc ở Mỹ chỉ thêm 6 tỷ USD nhưng chúng tôi nhìn thấy tiềm năng tăng đáng kể của số tiền này", Steven Olson, Giám đốc điều hành SelectUSA, 1 chương trình do Bộ Thương mại Mỹ đặt ra nhằm thu hút đầu tư nước ngoài cho biết.

Theo Nhật báo Trung Quốc, Washington và Bắc Kinh đã ký kết nhiều hợp đồng đầu tư trị giá 3,4 tỷ USD tại Diễn đàn Hợp tác Kinh tế và Đầu tư tổ chức tại thành phố Nam Kinh, tỉnh Giang Tô (Trung Quốc) kết thúc ngày 23/6.

Hai bên đã ký 42 dự án đầu tư song phương thuộc 21 lĩnh vực bao gồm sản xuất, tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường, điện tử, hóa chất, dược phẩm, bất động sản, logistics và giải trí. Trong đó, 4 công ty Trung Quốc đầu tư 70 tỷ USD vào Mỹ, Bộ Tài chính cho biết.

Trung Quốc đang nổi lên như một nhà đầu tư nước ngoài phát triển nhanh nhất vào thị trường Mỹ, với tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm đạt 53% trong giai đoạn năm 2005 - 2010. Theo Bộ Thương mại, Trung Quốc là nhà đầu tư lớn thứ 5 toàn cầu trong năm 2010, với tổng số tiền đầu tư 68,8 tỷ USD.

Tuy nhiên, tốc độ đầu tư của Trung Quốc ở Mỹ (44%) vẫn thấp hơn so với ở châu Âu (101%) và ở Nhật Bản (302%) và đầu tư giữa 2 nước vẫn mất cân đối, với số lượng các công ty Mỹ đầu tư vào Trung Quốc vẫn lớn hơn so với các công ty Trung Quốc đầu tư vào Mỹ.

David M.Marchick, Giám đốc quản lý Carlyle Group cho biết Trung Quốc có thể trở thành nhà đầu tư nước ngoài lớn chứ không chỉ là một nước xuất khẩu. Đồng thời ông kêu gọi thiết lập một khuôn khổ chính sách giữa 2 nước để thúc đẩy đầu tư của Bắc Kinh vào Washington, miễn là không tổn hại đến lợi ích an ninh quốc gia của Mỹ.

Hoạt động đầu tư trực tiếp nước ngoài của Trung Quốc đã đem lại nhiều lợi ích cho Mỹ như thúc đẩy xuất khẩu của Washington sang Bắc Kinh và tạo việc làm, đồng thời tạo nhiều cơ hội thương mại cũng như cải thiện quan hệ song phương giữa 2 nước.

Nguồn Forbes/DVT


Sự kiện