Thứ Ba | 19/03/2013 21:19

Trung Quốc tán thành xây dựng ngân hàng chung cho nhóm BRICS

Trước thềm hội nghị thượng đỉnh BRICS tại Durban, Bắc Kinh bày tỏ sự ủng hộ việc thành lập một ngân hàng phát triển chung cho khối.
Phát biểu trước thềm hội nghị 5 nền kinh tế mới nổi (BRICS), tân chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết các thị trường mới nổi, bao gồm cả BRICS (Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi) cùng nhiều quốc gia châu Phi đã đạt được tốc độ tăng trưởng kinh tế tốt nhất trong những năm qua.

Ông Tập Cận Bình cho biết Trung Quốc ủng hộ việc thành lập Ngân hàng Phát triển BRICS, đồng thời kêu gọi xây dựng một hệ thống quản trị kinh tế để tăng tiếng nói của khối đối với các nước đang phát triển.

Chủ tịch Trung Quốc nhận định BRICS đã và đang trở thành một lực lượng chính trị quan trọng đối với hòa bình thế giới, đồng thời đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng tài chính quốc tế và thúc đẩy tăng trưởng toàn cầu.

Trả lời câu hỏi về sự hợp tác giữa các nước BRICS, chủ tịch Tập Cận Bình cho biết sự kết nối của các nước BRICS sẽ giúp mang lại sự cân bằng cho nền kinh tế toàn cầu, cũng như thúc đẩy quan hệ quốc tế.

Ông cũng bày tỏ hy vọng tại hội nghị Durban lần này, các nước BRICS sẽ làm sâu sắc thêm mối quan hệ đối tác, cải thiện cơ chế hợp tác, tăng cường đối thoại và hợp tác trong các lĩnh vực khác nhau.

Nguồn IST, PTI/Khampha


Sự kiện