Thứ Sáu | 08/01/2016 08:34

Trung Quốc tạm dừng cơ chế tự ngắt giao dịch chứng khoán

Trung Quốc vừa quyết định tạm dừng cơ chế tự ngắt sau đợt bán tháo khiến thị trường chứng khoán phải dừng hoạt động lần thứ 2 trong tuần này.

Quyết định này được Ủy ban điều tiết chứng khoán Trung Quốc (CSRC) đưa ra vào đêm thứ Năm 7/1 sau khi họp khẩn cấp để bàn về đà lao dốc của thị trường chứng khoán.

Chỉ số CSI 300 trong phiên giao dịch hôm thứ Năm 7/01 đã giảm 7,2%, kích hoạt cơ chế tự ngắt và buộc thị trường phải đóng cửa chỉ sau gần 30 phút mở cửa. Nguyên nhân chính được cho là động thái điều chỉnh tỷ giá nhân dân tệ của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) khiến thị trường hoảng loạn và giới đầu tư mất lòng tin vào nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới này.

Bernard Aw, chiến lược gia tại IG Asia Pte ở Singapore, cho rằng, CSRC có thể đã thảo luận về hiệu quả của cơ chế tự ngắt và có thể xem xét nới rộng hơn nữa ngưỡng tự ngắt trong bối cảnh thị trường chứng khoán Trung Quốc liên tục biến động.

“Họ đang thay đổi luật chơi”, Maarten-Jan Bakkum, chuyên gia cao cấp nghiên cứu thị trường mới nổi tại NN Investmant Partners có trụ sở tại Hà Lan hiện đang quản lý 206 triệu USD. “Và rủi ro dường như đang tăng lên”.

Ngưỡng tự ngắt giao dịch của Trung Quốc có vẻ "khá hẹp" so với hệ thống tương tự tại các thị trường khác, các chiến lược gia Deutsche Bank cho biết trong báo cáo ra tuần này. Tại Mỹ, hoạt động giao dịch sẽ tạm dừng khi chỉ số S&P 500 giảm 7% và 13% và thị trường chỉ đóng cửa sớm nếu mức giảm lên đến 20%.

Trong khi đó, PBOC đang xem xét các biện pháp mới để hạn chế sự biến động về tỷ giá hối đoái và sẽ tiếp tục can thiệp vào thị trường tài chính. Các biện pháp đang được cân nhắc nhằm hạn chế chênh lệch giữa tỷ giá trong nước và quốc tế.

Nhật Trường

Nguồn Bloomberg