Trung Quốc tắc nghẽn giao thông đường không
“Hiện tại, không gian hạn chế đã ảnh hưởng đến việc phát triển hàng không dân dụng,” Li Jiaxiang, Giám đốc Cơ quan Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC), nói. “Chúng tôi sẽ đấu tranh đòi có nhiều không gian hơn cho mình,” ông tuyên bố ở Bắc Kinh ngày hôm qua.
Air China, China Eastern Airlines và China Southern Airlines đã mở rộng quy mô đội bay của họ khi mà tăng trưởng kinh tế đã đẩy nhu cầu đi lại bằng đường không lên cao ở đất nước đông dân nhất thế giới này. Trung Quốc được dự báo sẽ có 4.200 máy bay thương mại vào 2020, so với quy mô 2.001 chiếc với 46 hãng hàng không như hiện tại, ông Li cho biết.
Hàng không dân dụng Trung Quốc sử dụng khoảng 1/5 không gian đường không hiện có, Shi Boli, Giám đốc Cơ quan Giám sát Giao thông đường không tại CAAC, nói trong một cuộc phỏng vấn. Quân đội kiểm soát khoảng 52% không gian ở miền Đông Trung Quốc, nơi có những thành phố lớn nhất Trung Quốc như Bắc Kinh và Thượng Hải, theo một báo cáo hồi tháng 6/2011 của hãng tin China News Service.
“Chúng tôi đang tích cực tập trung giải quyết vấn đề này và quân đội cũng rất nỗ lực để quản lý bầu trời một cách hợp lý hơn, nhưng, cần có thời gian để đạt được kết quả", ông Shi nói.
Nguồn Dân Việt