Thứ Hai | 23/09/2013 22:08

Trung Quốc sốt sắng tham gia đàm phán hiệp định chi phối dịch vụ toàn cầu

Việc Trung Quốc hiện tại cũng tìm cách tham gia đàm phán Hiệp định thương mại trong lĩnh vực dịch vụ (TiSa) khiến giới chức Mỹ không khỏi hoài nghi.
Không hài lòng với những tiến triển đạt được ở Tổ chức thương mại thế giới (WTO), Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) và gần 20 quốc gia phát triển khác năm ngoái đã bắt đầu đàm phán Hiệp định TiSa.

Vòng đàm phán này nhằm hướng đến hợp tác thương mại giữa các nước chiếm tới 70% dịch vụ toàn cầu và là một trong những trụ cột quan trọng trong chiến lược thương mại của tổng thống Mỹ Barack Obama.

Nhiều cuộc nhóm họp giữa quan chức Mỹ và Trung Quốc đã diễn ra trong những tuần gần đây. Tuy nhiên, hiện chưa rõ Mỹ sẽ bật đèn xanh hay vẫn ngăn Trung Quốc tham gia TiSa. Theo nguồn thạo tin, Trung Quốc cũng tiến hành đàm phán với EU và các nước tham gia đàm phán TiSa.

Hiện phía Trung Quốc chưa bình luận về thông tin này.

Phía Mỹ lo ngại khi Trung Quốc tham gia có thể làm trì trệ vòng đàm phán giống hành động của Trung Quốc hồi đầu mùa hè năm nay trong cuộc đàm phán về Hiệp định công nghệ thông tin nhằm giảm rào cản thương mại đối với các sản phẩm công nghệ cao. Các cuộc đàm phán này bị “treo” hồi tháng 7 sau khi Bắc Kinh đưa ra danh sách dài sản phẩm mà họ không muốn đưa vào hiệp định.

Đàm phán TiSA vẫn ở giai đoạn đầu. Tại cuộc họp diễn ra cuối tuần trước, các nước tham gia nhất trí đưa ra quan điểm vào cuối tháng 11.

Do đàm phán hiệp định thương mại toàn cầu tại WTO bế tắc suốt 12 năm do bất đồng giữa các nước phát triển và các nền kinh tế mới nổi như Trung Quốc, Ấn Độ, những năm gần đây, Mỹ tập trung hơn vào các đàm phán thương mại khu vực quy mô lớn và các hiệp định thương mại đa phương như TiSA.

Trung Quốc tỏ ra khá dè dặt với các đàm phán thương mại bên ngoài WTO, và hiện vẫn đứng ngoài đàm phán tự do thương mại do Mỹ đi đầu, cụ thể là Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) gồm 12 thành viên.

Nguồn FT/Dân Việt


Sự kiện