Thứ Ba | 30/10/2012 15:54

Trung Quốc siết chặt thị trường trái phiếu liên ngân hàng

Đánh giá tín nhiệm đối với thị trường trái phiếu doanh nghiệp trị giá gần 1 nghìn tỷ của Trung Quốc sắp tới sẽ được quản lý chặt chẽ hơn.
Trung Quốc chuẩn bị đưa ra những quy định mới để điều hành việc đánh giá tín nhiệm các trái phiếu được giao dịch trên thị trường liên ngân hàng để nâng cao hiệu quả hoạt động trong lĩnh vực còn mới mẻ này.

Những quy định mới này dự định sẽ được ban hành trong vòng một vài tuần tới. Tất cả những đánh giá tín nhiệm từ các công ty tính phí đánh giá tín nhiệm đối với đơn vị phát hành trái phiếu cũng như các đánh giá được trả tiền bởi các nhà đầu tư và đánh giá được phát sinh từ thông tin công cộng đều nằm trong diện kiểm soát của bộ luật mới, nguồn tin giấu tên của Reuters cho biết.

Hiện nay Trung Quốc có 3 đơn vị đánh giá tín nhiệm lớn với tổng cộng hơn 95% thị phần. Trong số 3 đơn vị này chỉ có 1 đơn vị thuần Trung Quốc, 2 doanh nghiệp còn lại mỗi doanh nghiệp có 49% cổ phần của Fitch và Moody's.

Hệ thống giám sát hiện tại, được đưa vào áp dụng năm 2006, mới chỉ bao quát những đánh giá được bên phát hành trái phiếu trả tiền. Dạng đánh giá này bị chỉ trích là thiếu khách quan. Điều đó đã từng xảy ra trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008-2009 khi trái phiếu được đánh giá tín nhiệm cao nhưng thực chất bên trong chất lượng giảm sút lớn.

Để tránh những vấn đề mà mô hình đánh giá cũ gặp phải, năm 2010, Trung Quốc đã thành lập công ty đánh giá tín nhiệm đầu tiên tính phí đối với phía nhà đầu tư để thực hiện đánh giá tín nhiệm bên phát hành trái phiếu.

Thị trường trái phiếu Trung Quốc gồm 3 khu vực chính: (1) công cụ nợ trên thị trường liên ngân hàng được quản lý bởi ngân hàng trung ương; (2) trái phiếu doanh nghiệp được cơ quan hoạch định kinh tế Trung Quốc chấp thuận và (3) trái phiếu của những doanh nghiệp nhỏ niêm yết thông qua Ủy ban điều hành chứng khoán Trung Quốc.

Dù luật mới sẽ tập trung vào thị trường liên ngân hàng nhưng các nhà phân tích cho rằng trong tương lai sẽ có sự hội tụ giữa cả 3 thị trường.

Công cụ nợ doanh nghiệp - bao gồm cả tín phiếu ngắn hạn và giấy tờ có giá trung hạn - trên thị trường liên ngân hàng hiện nay lên tới 3,7 nghìn tỷ nhân dân tệ (gần 590 tỷ USD) vào cuối tháng 8 vừa qua. Tổng giá trị này chiếm tới 60% tất cả trái phiếu doanh nghiệp tại Trung Quốc.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện