Ảnh: TL

 
Mạnh Đức Thứ Sáu | 31/05/2019 18:08

Trung Quốc sẽ trừng phạt các công ty công nghệ nghỉ chơi với Huawei?

Trung Quốc sẽ thiết lập một cơ chế để liệt kê các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân nước ngoài làm tổn hại lợi ích của các công ty trong nước.

Theo Bloomberg, Trung Quốc cho biết nước này sẽ thiết lập một danh sách các thực thể được gọi là không đáng tin cậy, "mà họ nói là làm tổn hại lợi ích của các công ty trong nước", một sắc lệnh có thể có khả năng ảnh hưởng đến hàng ngàn công ty nước ngoài khi căng thẳng leo thang, sau khi Mỹ đưa Huawei vào danh sách đen.

Trung Quốc sẽ thiết lập một cơ chế liệt kê các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân nước ngoài không tuân thủ các quy tắc thị trường, vi phạm hợp đồng và ngăn chặn, cắt nguồn cung vì lý do phi thương mại hoặc làm tổn hại nghiêm trọng lợi ích hợp pháp của các công ty Trung Quốc, phát ngôn viên Bộ Thương mại Trung Quốc Gao Feng cho biết. Thông tin chi tiết về danh sách này hiện chưa được công bố.

Chính phủ Mỹ đã hạn chế khả năng Huawei bán thiết bị của hãng tại Mỹ và mua các bộ phận từ các nhà cung cấp Mỹ, có khả năng làm tê liệt một trong những công ty toàn cầu thành công nhất của Trung Quốc. Động thái này đã khiến cho cuộc chiến thuế quan trở thành một cuộc đối đầu rộng lớn hơn giữa Trung Quốc và Mỹ, khi mà các cuộc đàm phán giữa hai bên đã rơi vào bế tắc.

Theo Bloomberg, động thái này mở ra cơ hội cho Bắc Kinh nhắm mục tiêu vào hàng loạt gã khổng lồ công nghệ toàn cầu - từ Google, Qualcomm và Intel cho đến cả các nhà cung cấp bên ngoài nước Mỹ, vốn đã cắt đứt công ty công nghệ lớn nhất Trung Quốc. Các công ty đó có thể bao gồm Toshiba của Nhật Bản hay là Arm của Vương quốc Anh, Bloomberg nhận định.

“Chắc chắn các công ty đã tuyên bố cắt giảm nguồn cung cho Huawei, chẳng hạn như Panasonic và Toshiba, sẽ có nguy cơ đưa vào danh sách”, ông Cameron Lam, chuyên gia về kinh tế Trung Quốc tại ngân hàng Societe Generale ở Hồng Kông cho biết. “Có thể nó rất có hại cho các công ty đa quốc gia”.

James Yan, một nhà phân tích của Counterpoint Research, cho biết việc Trung Quốc tuyên bố lập danh sách đen là mối đe dọa đối với Washington, khi lệnh cấm (đối với các công ty Trung Quốc) từ phía Mỹ ngày càng mở rộng. Ông nói thêm: “Trung Quốc có thể chọn một vài 'ví dụ tồi tệ' để trừng phạt, nhưng nước này dường như sẽ không nhắm vào tất cả các công ty trong chuỗi cung ứng”.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc cũng đã úp mở về các biện pháp trả đũa tiềm năng trong những ngày gần đây. Bloomberg trích dẫn nguồn thạo tin cho biết rằng Bắc Kinh đã sẵn sàng thực hiện hạn chế xuất khẩu đất hiếm sang Mỹ nếu cần. Biện pháp này có thể sẽ tập trung vào các loại đất hiếm nặng, một nhóm nhỏ các vật liệu mà Mỹ đặc biệt phụ thuộc vào Trung Quốc.

Nguồn Bloomberg