Thứ Năm | 30/08/2012 14:56

Trung Quốc sẽ tiếp tục đầu tư vào nợ chính phủ châu Âu

Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo ngày 30/8 tuyên bố tiếp tục đầu tư vào nợ chính phủ châu Âu, khi đã đánh giá đầy đủ các rủi ro.
Tại cuộc họp báo chung với thủ tướng Đức Angela Merkel trong chuyến thăm thứ 2 trong năm tới Trung Quốc của bà Merkel, ông Ôn tuyên bố Trung Quốc cũng sẽ đẩy mạnh đàm phán với Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) cũng như các bên khác trong nỗ lực giúp châu Âu thoát khỏi khủng hoảng. Ông Ôn cho biết trọng tâm chính trong cuộc thảo luận với bà Merkel thứ 5 là khủng hoảng nợ khu vực đồng euro (eurozone).

Theo ông, chìa khóa để giải quyết khủng hoảng là "cân bằng" giữa thắt chặt tài khóa và kích thích kinh tế. Ông cho rằng giải quyết khủng hoảng tốn nhiều thời gian, nhưng vẫn tin tưởng vào eurozone và tiếp tục mua trái phiếu chính phủ châu Âu để giúp kéo các quốc gia ngập nợ thoát khỏi khủng hoảng.

Trung Quốc là khách hàng thường xuyên mua trái phiếu phát hành bởi Quỹ bình ổn tài chính châu Âu (EFSF), cũng như các trái phiếu chính phủ nhiều quốc gia eurozone, tuy nhiên mức đầu tư của Trung Quốc vẫn là một ẩn số.

Trong chuyến thăm Trung Quốc, bà Merkel cũng tìm cách tăng cường quan hệ giữa nền kinh tế lớn nhất châu Âu và nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới. Giao dịch thương mại giữa Trung Quốc và Đức tăng dần 10 năm qua, đạt khoảng 144 tỷ euro (180,6 tỷ USD) trong năm 2011, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước, theo chính phủ Đức.

Nguồn Dow Jones Newswires/Khampha


Sự kiện