Thứ Năm | 14/03/2013 06:58

Trung Quốc sẽ thả nổi nhân dân tệ trong vòng 5 năm tới

Theo CEO của sàn giao dịch Hồng Kông, cải cách hệ thống lãi suất hiện giờ của Trung Quốc cần sớm thay đổi.
Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sẽ mở cửa các thị trường của mình và để đồng nhân dân tệ thả nổi trong vòng 5 năm tới, Giám đốc điều hành (CEO) Sàn giao dịch và thanh toán bù trừ Hồng Kông Charles Li cho biết.

Trong cuộc hội nghị của Hiệp hội Công nghiệp giao dịch tương lai diễn ra tại Florida Mỹ, ông Li phát biểu: "Trung Quốc phải cải cách hệ thống lãi suất của mình". Giá trị của đồng nhân dân tệ bị hạn chế bởi chính phủ và chỉ được phép tăng hay giảm trong biên độ hẹp. Ông Li cho rằng hệ thống đó không thể tồn tại mãi mãi.

Giao dịch kỳ hạn tương lai đồng nhân dân tệ tăng ngày thứ 7 nhờ lạc quan rằng Trung Quốc sẽ áp dụng các cải cách tiền tệ hơn nữa. Nhân dân tệ giao dịch sát mức cao nhất 19 năm so với đồng USD sau phát biểu của Thống đốc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) Chu Tiểu Xuyên rằng nước này cần đề cao cảnh giác với lạm phát và cải cách dần dần khả năng chuyển đổi của nhân dân tệ.

Kể từ khi Trung Quốc bắt đầu chương trình đầu tiên cho phép sử dụng nhân dân tệ trong thanh toán các giao dịch quốc tế năm 2009, tỷ trọng thương mại sử dụng đồng tiền này đã tăng từ chưa tới 1% lên 9%, theo PBOC.

Ngân hàng HSBC dự báo, tới năm 2015, 1/3 giao dịch ngoại thương Trung Quốc sẽ sử dụng nhân dân tệ, biến đồng tiền này trở thành một trong ba đồng tiền được sử dụng nhiều nhất trong giao dịch toàn cầu, sau USD và euro.

Nguồn Khampha/Bloomberg


Sự kiện