Thứ Năm | 24/05/2012 14:16

Trung Quốc sẽ phải thực hiện nhiều cải cách hơn nữa trong tương lai

Các nhà lãnh đạo mới của Trung Quốc sẽ buộc phải mở cửa nền kinh tế nếu muốn duy trì tăng trưởng kinh tế.
Phát biểu tại sự kiện do Ủy ban quốc gia về quan hệ Mỹ-Trung tổ chức tại New York, cựu đại sứ Mỹ Jon Huntsman nhận định: "Để mở cửa với phần còn lại của thế giới, Trung Quốc chắc chắn cần phải có một sự chuẩn hóa về cách thức tiến hành thương mại."

Theo ông Jon Huntsman, sự cấp bách của việc phát triển nền kinh tế có thể khiến các nhà lãnh đạo mới của Trung Quốc, theo mô tả của ông Huntsman, là thực dụng hơn, phải nới lỏng các hạn chế xã hội để nền kinh tế chuyển động.

Hiện tại, Trung Quốc đang trong quá trình chuyển giao quyền lực chính trị quan trọng sang thế hệ lãnh đạo thứ 5 kể từ khi Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa được thành lập năm 1949.

Đây là một sự kiện vô cùng trọng đại với Trung Quốc nói riêng và thế giới nói chung. Phó Chủ tịch Tập Cận Bình được cho là người sẽ kế thừa Chủ tịch Hồ Cẩm Đào, nhà lãnh đạo cao nhất của Trung Quốc kể từ năm 2003.

Ông Jon Huntsman từng giữ chức vụ Thống đốc bang Utah vào năm 2004 và tái cử vào năm 2008 cho đến khi được bổ nhiệm làm đại sứ Mỹ tại Trung Quốc vào tháng 8/2009.

Trong năm nay, ông Huntsman từng tham gia tranh cử để trở thành ứng viên Tổng thống của đảng Cộng hòa. Tuy nhiên, hôm 15/1 ông chính thức tuyên bố từ bỏ cuộc đua vào Nhà Trắng.

Nguồn Bloomberg/DVT


Sự kiện