Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow. Ảnh: Vox.

 
Phạm Vũ Thứ Hai | 04/05/2020 11:36

Trung Quốc sẽ phải chịu trách nhiệm về virus SARS-CoV-2

Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow nói Trung Quốc sẽ phải chịu trách nhiệm về SARS-CoV-2

Chia sẻ với CNBC, Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia, ông Larry Kudlow cho biết Mỹ sẽ buộc Trung Quốc phải chịu trách nhiệm về virus SARS-CoV-2.

"Từ một doanh nghiệp Trung Quốc, nó đã thành một làn sóng. Họ sẽ phải chịu trách nhiệm về điều này", ông Kudlow nói.

Trung Quốc đã bị Mỹ và các nước khác chỉ trích vì thiếu minh bạch về sự bùng phát về đại dịch COVID-19. Vào ngày 29.4, Tổng thống Donald Trump cho biết, ông đang xem xét việc áp thuế quan mới đối với Trung Quốc, do cách xử lý của dịch bệnh này.

Ảnh: Genk.
Tổng thống Donald Trump đang xem xét việc áp thuế quan mới đối với Trung Quốc. Ảnh: Genk.

Tổng thống cũng cho biết, ông nghĩ rằng virus đến từ một phòng thí nghiệm của Trung Quốc. Tuy nhiên, ông chưa đưa ra những bằng chứng cho tuyên bố này.

“Đối với các quyết định thuế quan trong tương lai và các biện pháp khác, điều đó sẽ tùy thuộc vào Tổng thống”, ông Kudlow chia sẻ.  

Mỹ đã áp đặt thuế quan đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc khi hai nước đang đàm phán một thỏa thuận thương mại đa phương. Ông Kudlow nói rằng, Trung Quốc vẫn đang nỗ lực để thực hiện giai đoạn đầu của thỏa thuận, nhưng việc mua hàng hóa đang tiến triển chậm hơn so với kế hoạch, do đại dịch COVID-19.

Ông Kudlow cũng chia sẻ, Mỹ đang xem xét một số ưu đãi, bao gồm thanh toán chi phí vận chuyển, để đưa các công ty Mỹ ra khỏi Trung Quốc. Đại dịch đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến chuỗi cung ứng y tế, bao gồm cả thiết bị bảo vệ cá nhân và dược phẩm, tập trung nhiều ở Trung Quốc.

“Chúng tôi muốn các chuỗi cung ứng này được đặt tại đây. Tôi nghĩ ở một mức độ nào đó chúng ta đã thấy tầm quan trọng của điều đó”,  ông Kudlow cho biết.

Ông cũng một lần nữa phủ nhận các báo cáo rằng chính quyền nước này đang xem xét từ chối trả nợ chính phủ do Trung Quốc nắm giữ, để trừng phạt cho cách nước này xử lý trong đại dịch.

* Có thể bạn quan tâm 

►Thế giới chật vật mở cửa trở lại

Nguồn CNBC