Thứ Hai | 10/08/2015 14:50

Trung Quốc sẽ nới lỏng hơn nữa chính sách tiền tệ?

Trung Quốc đang chịu áp lực phải tăng kích thích sau số liệu sản xuất, xuất khẩu đáng thất vọng cùng với đà lao dốc của thị trường chứng khoán.

Chỉ số giá sản xuất tháng 7 của Trung Quốc xuống thấp nhất kể từ cuối năm 2009 - thời điểm cả thế giới đang chịu ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, và giảm liên tục trong 3 năm qua.

Theo số liệu của Cục thống kê Trung Quốc công bố hôm thứ Bảy 8/8, chỉ số giá sản xuất giảm 5,4% so với đầu năm 2015, cao hơn so với dự đoán giảm 5%. Đây là kết quả tồi tệ nhất kể từ tháng 10/2009 và ghi nhận tháng thứ 40 giảm liên tục.

Giá sản xuất giảm khiến giới chức lo ngại do ảnh hưởng tiêu cực đến lợi nhuận đồng thời làm tăng gắng nợ nần của các nhà khai mỏ và nhà sản xuất. Theo kết quả nghiên cứu 1.400 công ty Trung Quốc của Thomson Reuters, nợ doanh nghiệp tại Trung Quốc hiện đang ở mức 160% GDP, gấp 2 lần Mỹ.

Trong khi đó, xuất khẩu tháng 7 của Trung Quốc cũng giảm 8,3%, ghi nhận mức giảm lớn nhất 4 tháng qua, do nhu cầu toàn cầu đối với hàng hóa Trung Quốc suy yếu và chính sách đồng nhân dân tệ mạnh tác động tiêu cực đến nhà sản xuất.

Theo kết quả khảo sát chính thức mới đây, các công ty Trung Quốc đã phải giãn thợ tháng thứ 21 liên tục nhằm giảm giá xuống mức thấp nhất 6 tháng để thu hút khách hàng.

Kinh tế Trung Quốc thậm chí có thể ảm đạm hơn trong tuần này khi một loạt số liệu kinh tế mới được dự báo sẽ cho thấy sự sụt giảm của lĩnh vực sản xuất, đầu tư và chi tiêu nội địa.

Zhou Hao, nhà kinh tế học tại ngân hàng Commerzbank AG ở Singapore, cho biết, trước tình hình này, Ngân hàng trung ương Trung Quốc cần tiếp tục hạ lãi suất. Kể từ tháng 11/2014, Trung Quốc đã 4 lần hạ lãi suất trong một chương trình nới lỏng định lượng mạnh mẽ nhất gần 7 năm qua.

Các nhà kinh tế dự đoán, Ngân hàng trung ương Trung Quốc sẽ giảm lãi suất thêm 25 điểm cơ bản trong năm nay đồng thời giảm thêm 100 điểm phần trăm dự trữ bắt buộc của các ngân hàng, theo kết quả khảo sát Reuters hồi tháng trước.

Tuy Trung Quốc - nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới - đặt mục tiêu tăng trưởng 7% trong năm nay, song một số nhà kinh tế học tin rằng rất khó để đạt được mục tiêu này.

Thị trường nhà đất trầm lắng, xuất khẩu không ổn định và đầu tư kém đang ảnh hưởng tiêu cực đến tốc độ tăng trưởng kinh tế. Trong khi đó, chính sách đồng nhân dân tệ mạnh - được đề ra nhằm hỗ trợ tiêu thụ nội địa và giúp các công ty trong nước vay vốn nước ngoài cũng như đầu tư ra nước ngoài - đang khiến lĩnh vực xuất khẩu bị ảnh hưởng nặng nề.

Số liệu thương mại công bố hôm thứ Bảy 8/8 cho thấy, nhu cầu hàng Trung Quốc của thị trường châu Âu giảm mạnh và xuất khẩu sang Mỹ - thị trường lớn nhất của Trung Quốc - lần đầu tiên giảm kể từ tháng 3/2015.

Hiện tại do việc vay vốn ngân hàng gặp khó khăn vì nợ xấu đang tăng cao nên nhiều công ty đang giữ lại các khoản chi tiêu. Điều này có thể sẽ tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh.

Theo đánh giá của Ngân hàng ANZ, công bố cuối tuần qua, duy trì tốc độ tăng trưởng 7% của Trung Quốc trong nửa cuối năm nay thực sự là một thách thức và chính sách tiền tệ sẽ cần phải hỗ trợ nhiều hơn nữa cho nền kinh tế.

Nhật Trường

Nguồn Reuters