Chủ Nhật | 06/04/2014 10:09

Trung Quốc sẽ miễn thuế 10% cho ô tô điện

Trung Quốc đang tính miễn thuế tiêu dùng cho người mua xe điện, một biện pháp để tăng cường số xe ô tô điện, theo phó thủ tướng Mã Khải.

Chính phủ có thể cắt giảm hoặc miễn hoàn toàn thuế tiêu dùng10% cho các phương tiện chạy bằng điện – khung tính thuế đó bao gồm ô tô điện, xe lai, và xe chạy pin nhiên liệu. Họ cũng sẽ vẫngiữ các khoản hỗ trợ của chính phủ sau 2015, trích lời ông Mã Khải hôm 26/3 tạihội thảo Thâm Quyến.

Xe điện của Dongfeng
Xe điện của Dongfeng

Các biện pháp khác gồm có dùng khoản thu từ lệ phí khí thảiđể hỗ trợ cho các xe điện, tiếp tục tài trợ quỹ bình ổn giá nhiên liệu cho cáccông ty vận tải công cộng.

Doanh số ô tô chạy năng lượng mới ở Trung Quốc đang giảm dướingưỡng mục tiêu của chính phủ là 500.000 xe vào 2015. Tinh thần hỗ trợ của địaphương cũng giảm theo tốc độ xây các trạm nạp điện. Sự phát triển của phương tiệnkiểu này có tầm quan trọng lớn trong việc giảm lệ thuộc năng lượng, chống ô nhiễmkhông khí và nuôi dưỡng công nghiệp ô tô địa phương, theo ông Mã Khải.

Xe điện của BYD
Xe điện của BYD

Trong tháng hai chính phủ Trung Quốc đã tuyên bố việc giảm cácmức cắt giảm theo dự kiến:

Các nguồn trợ cấp của 2014 chỉ bị giảm 5% thay vì mức 10%như lập kế hoạch trước, và giảm 10% vào 2015 thay vì 20%. Nguồn tài trợ vẫn sẽcó sau 31/12 năm 2015, theo thông báo của chính phủ.

Nguồn Dân Việt/Bloomberg


Sự kiện