Thứ Ba | 13/11/2012 14:15

Trung Quốc sẽ không trì hoãn thực hiện Basel III

Trung Quốc tuyên bố sẽ không trì hoãn việc thực hiện các quy tắc vốn ngân hàng toàn cầu nghiêm ngặt trong Basel III, tờ Shanghai Securities News cho biết.
Hãng tin Reuters, trích dẫn thông tin từ tờ Shanghai Securities News, cho biết hiện có 16 ngân hàng niêm yết của Trung Quốc đáp ứng được yêu cầu về vốn của Basel III.

Bên cạnh đó, trong khoảng thời gian 6 năm trước khi Basel III được áp dụng, chính phủ Trung Quốc đã khuyến khích các ngân hàng sử dụng nhiều cách thức sáng tạo để bổ sung vốn. Nhờ đó, sẽ không có bất kỳ tác động lớn nào với thị trường vốn khi Trung Quốc cho áp dụng các quy tắc nghiêm ngặt của Basel III trong năm tới, tờ báo viết.

Basel III là một hiệp ước vốn, bao gồm các quy tắc nghiêm ngặt hơn so với Basel I và II, được tạo ra nhằm đối phó với các khủng hoảng tài chính có thể nổ ra tương tự khủng hoảng 2007-2009, trong đó buộc các ngân hàng tăng gấp 3 lần lượng vốn cơ bản mà họ nắm giữ nhằm tránh nguy cơ bị phá sản nếu khủng hoảng nổ ra, gây ảnh hưởng tới toàn hệ thống.

Basel III được thống đốc các ngân hàng trung ương và các cơ quan quản lý ngân hàng 27 nước thành viên (gồm Argentina, Australia, Bỉ, Brazil, Canada, Trung Quốc, Pháp, Đức, Hong Kong, Ấn Độ, Indonesia, Italia, Nhật, Hàn Quốc, Luxembourg, Mexico, Hà Lan, Nga, Ảrập Xêút, Singapore, Nam Phi, Tây Ban Nha, Thụy Điển, Thụy Sỹ, Thổ Nhĩ Kỳ, Anh và Mỹ) ký kết hôm 12/9/2010 tại Basel, Thụy Sĩ

Basel III dự kiến sẽ bắt đầu được áp dụng vào tháng 1/2013, song các nhà quản lý Mỹ gần đây đã trì hoãn khung thời gian thực hiện do vấp phải phản ứng của các doanh nghiệp về những khuyến nghị được đưa ra trong Basel III.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện