Ảnh: Bloomberg

 
Hà Linh Thứ Sáu | 30/08/2019 08:54

Trung Quốc sẽ không ngay lập tức trả đũa vòng thuế quan mới của Mỹ

Trung Quốc đã luôn đáp trả mọi vòng áp thuế quan trước đó, động thái mới nhất cho thấy nền kinh tế số 2 thế giới đang thay đổi chiến lược.

Trung Quốc cho biết sẽ không trả đũa ngay lập tức vòng thuế quan mới nhất mà tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ áp lên hàng hóa của nước này. Đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết trong việc thảo luận tìm cách hạ nhiệt cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Ngày 29/08, phát biểu với các phóng viên tại Bắc Kinh, người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong nói rằng: "Trung Quốc có nhiều lí do để trả đũa, nhưng cho rằng điều nên được thảo luận hiện tại là dỡ bỏ thuế quan mới và ngăn chặn sự leo thang của cuộc chiến thương mại”.

Trung Quốc đã luôn đáp trả mọi vòng áp thuế quan trước đó của Mỹ, vì vậy việc không phản ứng lại lần này có thể là dấu hiệu của một sự thay đổi trong chiến lược chính trị.

Người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc cũng cho biết hai bên đang thảo luận về cuộc gặp trực tiếp vào tháng 9.

Các phát biểu của ông Cao được đưa ra trong bối cảnh nền kinh tế Trung Quốc đang tăng trưởng chậm lại.

Đầu tháng 8, Mỹ đã công bố vòng áp thuế quan mới lên 300 tỉ USD giá trị hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, có hiệu lực vào tháng 9 và tháng 12. Đáp lại, Bắc Kinh tuyên bố tăng thuế với hàng nhập khẩu từ Mỹ.

Trung Quoc se khong ngay lap tuc tra dua vong thue quan moi cua My
Quá trình áp thuế trả đũa lẫn nhau của Mỹ và Trung Quốc.

Động thái này đã khiến Tổng thống Mỹ Donald Trump nâng thuế đối với khoảng 250 tỉ USD hàng nhập khẩu Trung Quốc từ 25% lên 30% kể từ ngày 1/10.

Ông Cao Phong cho biết, "việc leo thang cuộc chiến thương mại sẽ không có lợi cho Trung Quốc, Mỹ, hay thế giới. Và vấn đề quan trọng nhất là tạo ra những điều kiện cần thiết để tiếp tục đàm phán”.

Theo Bloomberg, ông cũng nhắc lại phát biểu hôm 26/8 của Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc rằng Trung Quốc sẵn sàng giải quyết vấn đề thông qua sự tham vấn và hợp tác với thái độ bình tĩnh, nhưng chắc chắn phản đối việc leo thang thương chiến.

Nếu các quan chức Trung Quốc tới Mỹ để đàm phán vào tháng tới, hai bên nên hợp tác để hình thành các điều kiện trong đàm phán để đạt được tiến bộ, ông Cao cho biết thêm.

Trước đó, ngày 28/8, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết quan chức thương mại Mỹ vẫn hy vọng các nhà đàm phán Trung Quốc sẽ tới Washington, nhưng không nói liệu buổi gặp mặt trực tiếp vào tháng 9 có diễn ra hay không.

Khi được hỏi về việc ông Trump khẳng định Trung Quốc đã gọi điện vào cuối tuần trước để nối lại đàm phán, ông Cao chỉ nói hai bên đã có những buổi trao đổi hiệu quả mà không tiết lộ chi tiết.

Ông nói: “Hiện có rất nhiều tin đồn xuất hiện. Chúng tôi sẽ làm rõ những thông tin thật về thương mại và để công chúng biết sự thật”.

►Kịch tính xung quanh đồng Nhân dân tệ khiến Mỹ và Trung Quốc ngày một xa cách

►Diều hâu Peter Navarro: Mỹ sẽ đáp trả mạnh mẽ nếu Trung Quốc hạ giá Nhân dân tệ

►Để Nhân dân tệ vượt lằn ranh đỏ, Trung Quốc không còn hy vọng về việc đạt thỏa thuận với Mỹ?

Nguồn Bloomberg