Thứ Tư | 07/01/2015 15:23

Trung Quốc sẽ giúp Venezuela thoát nguy cơ vỡ nợ?

Trung Quốc sẵn sàng hỗ trợ tài chính cho Venezuela.

Hãng tin Itar-tass của Nga ngày 6/1 dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi tuyên bố, Trung Quốc không loại trừ khả năng cung cấp hỗ trợ tài chính cho Venezuela trong bối cảnh giá dầu sụt giảm.

“Trong thời gian gần đây, tình hình với giá dầu đã gây ảnh hưởng mạnh mẽ đến nền kinh tế của các quốc gia xuất khẩu loại nhiên liệu này. Trung Quốc hiểu rằng Venezuela là một đối tác quan trọng gắn kết với Trung Quốc bởi những nghĩa vụ trong nhiều thỏa thuận”, ông Hồng Lỗi nói.

“Quan hệ hợp tác của chúng tôi trong các lĩnh vực khác nhau vào những năm gần đây đã có kết quả tốt đẹp. Về vấn đề cấp kinh phí, chúng tôi sở hữu những cơ chế hợp tác đáng tin cậy và hiệu quả, còn các kênh tương tác của chúng tôi luôn công khai và minh bạch”, quan chức ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh.

Tuyên bố hỗ trợ tài chính của Trung Quốc đưa ra trong bối cảnh kinh tế Venezuela lao đao do dầu thô mất giá. Cuối tháng 11 vừa qua, cơ quan xếp hạng tài chính Standard&Poor’s cảnh báo Venezuela có thể vỡ nợ trong tương lai gần.

Có nhiều nguyên nhân đẩy kinh tế Venezuela vào tình cảnh khốn khó như hiện tại. Lạm phát tăng kỷ lục, lên hơn 60%. Chính phủ phát hành trái phiếu nhằm tăng thanh khoản ngoại tệ nhưng nguồn thu ngân sách lại không đủ để trả lãi trái phiếu.

Ngay cả ngành dầu lửa, lĩnh vực được xem là phát triển nhất của Venezuela, chiếm 95% tỷ trọng xuất khẩu và mang về 40% nguồn thu ngân sách cho nước này, cũng đang gặp khó khăn do thiếu vốn đầu tư. Không thể mở rộng khai thác khiến sản lượng dầu của Venezuela chỉ ở mức thấp. Chưa kể, khi giá dầu thế giới giảm mạnh, nền kinh tế Venezuela đang phải chịu ảnh hưởng nặng nề do ngành dầu lửa không tạo đủ doanh thu để trang trải cho các chương trình trợ giá ở nước này.

Theo giới chuyên gia của Deutsche Bank, Venezuela chỉ có thể trang trải các chi tiêu của chính phủ trong năm 2015 khi giá dầu ở mức 117,5 USD/thùng. Trong khi đó, phiên giao dịch hôm 6/1, giá dầu Brent giao dịch ở 53 USD/thùng – mức thấp nhất 5,5 năm.

Ngân hàng Barclay’s dự đoán Venezuela có thể phải phá giá nội tệ và cắt giảm chi tiêu chính phủ để tránh một cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất. Và bất kể những giải pháp này, kinh tế Venezuela vẫn có nguy cơ tăng trưởng âm 6,2% năm 2015.

Nguồn DVO/The Diplomat