Chủ Nhật | 01/06/2014 14:11

Trung Quốc sẽ giảm tỷ lệ dữ trữ bắt buộc đối với một số ngân hàng

Trung Quốc sẽ giảm tỷ lệ dữ trữ bắt buộc đối với một số ngân hàng nhằm hỗ trợ tăng trưởng tại nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới này.
Nội các của Thủ tướng Lý Khắc Cường sau phiên họp thường kỳ cho biết, các nhà hoạch định chính sách sẽ hạ thấp yêu cầu dự trữ bắt buộc một cách hợp lý đối với các ngân hàng đã tăng lượng tín dụng cho người vay tiền ở khu vực nông thôn và các công ty quy mô nhỏ, tuy vậy, vẫn chưa có thông tin chi tiết hơn về việc cắt giảm này. Hội đồng Nhà nước cũng cam kết ban hành chính sách điều chỉnh khi cần thiết, song vẫn nhắc lại rằng sẽ tiếp tục duy trì quan điểm tiền tệ thận trọng.

Theo kết quả khảo sát các nhà phân tích do Bloomberg thực hiện trong tháng 5, kinh tế Trung Quốc được dự báo sẽ tăng trưởng 7,3% trong năm nay, tốc độ thấp nhất kể từ năm 1990,. Thủ tướng Lý Khắc Cường đã kêu gọi chính quyền các cấp hỗ trợ ổn định tăng trưởng kinh tế và Thủ tướng cũng đang tìm cách đảm bảo rằng chính phủ sẽ đạt được mục tiêu tăng trưởng 7,5% trong năm nay.

Zhang Bin, nhà kinh tế học tại Viện Khoa học xã hội Trung Quốc ở Bắc Kinh, cho biết “Việc này cho thấy các nhà hoạch định chính sách đang lo ngại về tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm lại. Mặc khác, chính phủ đang cố gắng tránh việc nới lỏng chính sách toàn lực vì việc này sẽ gây nguy hiểm cho cuộc tái thiết kinh tế”.

Chi tiền cho đường sắt

Chính phủ Trung Quốc đang cố gắng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nhưng không lặp lại sai lầm của gói kích thích 586 tỷ USD hồi năm 2008 – từng khiến cho tổng nợ lên cao kỷ lục và gây ra bong bóng bất động sản. Chủ tịch Tập Cận Bình cho rằng Trung Quốc cần thích ứng với “tiêu chuẩn mới” về tốc độ tăng trưởng kinh tế.

Trong tuyên bố đưa ra ngày 30/5, Hội đồng Nhà nước cũng nói rằng Trung Quốc sẽ cắt giảm chi phí tài chính xã hội và duy trì tốc độ tăng trưởng tín dụng và tài chính xã hội ở mức hợp lý khi đang phải đối mặt với áp lực kinh tế suy giảm “tương đối lớn”.

Tháng 4 vừa qua, Ngân hàng trung ương Trung Quốc đã giảm yêu cầu dự trữ bắt buộc đối với một số ngân hàng nông thôn và tháng 5 đã kêu gọi các tổ chức tín dụng lớn nhất đẩy nhanh tốc độ cấp các khoản thế chấp mua nhà ở. Hội đồng Nhà nước cũng đưa ra các biện pháp hành động kể cả chi tiêu cho ngành đường sắt và giảm thuế nhằm giúp chính phủ đạt được mục tiêu tăng trưởng 7,5% trong năm nay.

Sự sụt giảm của thị trường bất động sản sẽ tác động tiêu cực đến sự phục hồi kinh tế và gây áp lực buộc các nhà hoạch định chính sách phải hành động nhiều hơn nữa. Giá nhà ở tại Trung Quốc tháng 5 giảm 0,3% so với tháng 4, mức giảm hàng tháng đầu tiên kể từ tháng 6/2012, SouFun Holdings Ltd, chủ sở hữu trang web bất động sản lớn nhất Trung Quốc cho hay.

Nomura Holdings Inc cũng dự đoán các biện pháp nới lỏng chính sách hơn nữa sẽ diễn ra trong quý III năm nay với việc chính phủ tập trung vào việc cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc một cách “có mục tiêu và từ từ”.

Nguồn Theo DVO/Bloomberg


Sự kiện