Thứ Sáu | 19/04/2013 07:48

Trung Quốc sẽ đẩy mạnh tự do hoá tài khoản vốn

Với điều kiện kinh tế thuận lợi hiện nay, Trung Quốc có khả năng sẽ đẩy mạnh tự do hoá tài khoản vốn.
Trong cuộc họp của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) tại Washington ngày 18/4, Yi Yang, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) cho biết các điều kiện kinh tế hiện nay rất phù hợp cho việc tự do hoá tài khoản vốn.

Theo ông Yi, khoảng 80% các giao dịch được liệt kê trong tài khoản vốn của IMF được chuyển đổi hoặc chuyển đổi một phần tại Trung Quốc. Các điều kiện để tự do hoá tài khoản vốn bao gồm các nền tảng kinh tế "tương đối tốt", tài chính công và hoạt động ngân hàng ổn định, tỷ giá hối đoái linh hoạt.

Ngày 17/4, phát biểu tại Washington, ông Yi nói rằng Trung Quốc sẽ thúc đẩy khả năng chuyển đổi tài khoản vốn hơn nữa và trong vài năm tới Trung Quốc sẽ đi theo hướng này.

Ngoài ra, ông Yi cho biết Trung Quốc sẽ nâng biên độ giao dịch đồng nhân dân tệ trong thời gian tới. Theo Bloomberg, các nhà phân tích Manik Narain và Geoffrey Yo của UBS dự báo Trung Quốc sẽ nâng biên độ giao dịch đồng nhân dân tệ tại cuộc họp G20 tuần này.

Tân Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cho biết Trung Quốc sẽ tăng cường cải cách tỷ giá hối đoái và mở cửa nền kinh tế.

Theo số liệu của PBOC, dòng vốn chảy vào các tổ chức tài chính thông qua giao dịch ngoại hối tăng 295 tỷ nhân dân tệ trong tháng 2. Trước đó, trong tháng 1 dòng vốn tăng mức cao kỷ lục 684 tỷ nhân dân tệ.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện