Thứ Ba | 20/11/2012 17:03

Trung Quốc sẽ chưa hạ tỷ lệ dự trữ của các ngân hàng trong 2012

Quyết định không hạ yêu cầu dự trữ chủ yếu do suy thoái kinh tế giảm trong khi PBOC tăng cường điều chỉnh vốn trong hệ thống tài chính.
Dựa trên cuộc khảo sát mới nhất, thực hiện từ ngày 14-19/11, hãng tin Bloomberg cho biết nhiều khả năng Ngân hàng nhân dân Trung Quốc (PBOC) sẽ giữ tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với các ngân hàng cho vay trong nước, hiện ở mức 20%, đến hết năm 2012.

Điều này khá trái ngược với hai cuộc khảo sát diễn ra trong tháng 9 và tháng 10, trong đó các nhà kinh tế dự báo PBOC sẽ hạ từ tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với các ngân hàng cho vay từ 0,5-1%.

Sự thay đổi trong dự báo của các nhà kinh tế một phần là do sản xuất công nghiệp và doanh số bán lẻ của Trung Quốc đã tăng 2 tháng liên tiếp, trong khi chính phủ tăng cường các biện pháp nhằm kích thích kinh tế mạnh mẽ hơn khi nhà lãnh đạo mới Tập Cận Bình lên nhậm chức.

Bên cạnh đó, PBOC cũng đang tăng cường sử dụng một công cụ riêng biệt nhằm điều chỉnh vốn trong hệ thống tài chính. Công cụ này được gọi là "thỏa thuận mua lại" (reverse-repurchase agreements) nhằm tạm thời duy trì dòng tiền ra và vào hệ thống ngân hàng, thay vì sử dụng các biện pháp lâu dài nhằm thay đổi tỷ lệ dự trữ.

Tuy nhiên, có thông tin cho rằng Bắc Kinh có thể sẽ giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với các ngân hàng trong quý I/2013, trong khi các nhà phân tích dự báo sẽ không có sự thay đổi nào trong lãi suất từ nay cho đến quý I/2014.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện