Thứ Hai | 06/08/2012 13:32

Trung Quốc sẽ cho phép trả lương bằng cổ phiếu

Lao động tại các công ty đại chúng có thể lựa chọn để nhận tới 30% lương bằng cổ phiếu nhằm thúc đẩy niềm tin đầu tư trên thị trường chứng khoán.
Cổ phiếu trả cho người lao động phải được mua lại từ thị trường thứ cấp, theo dự thảo đăng trên website của Ủy ban quản lý chứng khoán Trung Quốc (CSRC) ngày 5/8. Người lao động nhận lương hay thưởng bằng cổ phần phải giữ chúng ít nhất 36 tháng.

Số cổ phiếu các công ty niêm yết trả cho người lao động sẽ không nhiều hơn 10%, theo dự thảo của CSRC. Chương trình cổ phiếu cho nhân viên phải được quản lý bởi bên thứ 3 như công ty tín thác, bộ phận quản lý tài sản của các công ty bảo hiểm, công ty chứng khoán và công ty quản lý quỹ. Đây có thể coi là mở rộng luật cho phép các công ty đại chúng trả lương bằng cổ phiếu cho lãnh đạo cao cấp hồi năm 2006 của Trung Quốc.

CSRC cho rằng hiện tại là thời điểm thích hợp để bắt đầu chương trình cổ phần cho lao động tại các công ty niêm yết, nhằm "phân bổ tối ưu nguồn vốn qua thị trường vốn".

Fanny Chen, nhà nghiên cứu tại Haitong International Research ở Hong Kong nhận định "quyết tâm bình ổn thị trường chứng khoán Trung Quốc sẽ đẩy niềm tin nhà đầu tư trong dài hạn".

Sau cam kết của bộ chính trị đảng Cộng sản Trung Quốc tuần trước về việc tiếp tục điều chỉnh chính sách đảm bảo tăng trưởng, CSRC đã giảm phí giao dịch chứng khoán, mở rộng thí điểm trao đổi thẳng chứng khoán (OTC), và cho phép các công ty tương lai bắt đầu kinh doanh quản lý tài sản.

Trong 4 nền kinh tế mới nổi lớn nhất, thị trường chứng khoán Trung Quốc có diễn biến tệ nhất trong năm. Chỉ số cơ bản Shanghai Composite giảm 13% so với đỉnh trong năm vào ngày 2/3 giữa lo ngại Trung Quốc sẽ tăng trưởng chậm hơn nữa khi khủng hoảng châu Âu tiếp tục nghiêm trọng. Trong năm, chỉ số này mất 2,7%, trong khi các chỉ số chứng khoán của Brazil, Ấn Độ và Nga tăng.

Nguồn Bloomberg/ Khampha


Sự kiện