Trung Quốc sẽ chi 104 tỷ USD cho ngành đường sắt 2013
Hoạt động đầu tư đường sắt thực tế ở Trung Quốc vẫn cao hơn ngân sách dự kiến bởi Bắc Kinh có truyền thống tăng chi tiêu lên cơ sở hạ tầng để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Tuy nhiên các chuyên gia nói rằng việc đầu tư mạnh vào cơ sở hạ tầng sẽ mất dần vai trò ảnh hưởng của nó trong những năm tới đây, khi Bắc Kinh tìm cách tái cân bằng nền kinh tế theo hướng thúc đẩy tăng trưởng tiêu dùng.
Trong 11 tháng của năm ngoái, hoạt động đầu tư thực tế vào lĩnh vực đường sắt đã chạm mốc 507 tỷ nhân dân tệ, vượt mục tiêu năm 2012.
Sự bùng nổ đầu tư vào đường sắt bắt đầu từ năm 2003 khi cựu Bộ trưởng Đường sắt Lưu Chí Quân lên nắm quyền. Chính phủ Trung Quốc sau đó đã thu hẹp lại kế hoạch đầu tư trong năm ngoái, sau khi Liu bị mất ghế bởi một vụ tai nạn đâm tàu cao tốc hồi tháng 7/2011 làm ít nhất 40 người thiệt mạng.
Tính tới quý III năm ngoái, Bộ Đường sắt cũng đang nợ 2,66 nghìn tỷ nhân dân tệ, tức 61,8% tổng giá trị tài sản. Nhưng hoạt động đầu tư vẫn tăng đều đặn theo từng tháng trong nửa sau năm 2012, với hơn 100 tỷ nhân dân tệ đã được rót vào ngân sách.
Tăng trưởng kinh tế Trung Quốc đã chạm mức thấp 7,4% trong 3 tháng tính tới cuối tháng 9/2012, chủ yếu do nhu cầu sử dụng hàng Trung Quốc ở nước ngoài yếu. Đây là quý thứ 7 liên tiếp Trung Quốc ở trong tình trạng giảm tốc phát triển.
Tới cuối năm 2012, Trung Quốc đã có 98.000 km đường sắt đang hoạt động, dài thứ 2 thế giới. Nước này cũng có hệ thống đường sắt cao tốc dài nhất thế giới với 9.356 km.
Tổng cộng 5.200 km đường sắt mới sẽ đi vào hoạt động trong năm nay.
Nguồn Vietnam+