Thứ Tư | 14/11/2012 07:16

Trung Quốc sắp thông qua danh sách bầu vào Ban Chấp hành Trung ương

Theo kế hoạch, Đại hội đảng Trung Quốc sẽ tiến hành bầu bằng hình thức bỏ phiếu kín vào sáng hôm nay, ngày 14/11.
Đảng Cộng sản Trung Quốc cho biết, số ứng cử viên trong danh sách bầu cử hôm nay 14/11 nhiều hơn 8% so với số ghế trong ủy ban, đồng nghĩa 108 ứng cử viên được đề cử cho 100 ghế. Tuy nhiên, những con số cụ thể hiện vẫn chưa được công bố chính xác. Việc đưa ra danh sách ứng cử viên nhiều hơn so với số ghế ủy ban được cho là động thái nhằm tăng cường tính cạnh tranh, trong bối cảnh có nhiều cuộc kêu gọi nâng cao tính dân chủ trong nội bộ Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Đoàn chủ tịch Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 18, do phó chủ tịch Tập Cận Bình, hôm qua đã chuyển danh sách sơ bộ này tới các đại biểu tham dự đại hội, ước tính gần 2.300 đại biểu. Ước tính sẽ có khoảng 200 đại biểu được bầu, bao gồm cả thành viên dự khuyết.

Ủy ban trung ương Trung Quốc sau đó sẽ bầu ra 25 thành viên Bộ Chính trị và Ủy ban thường vụ Quốc hội, được coi nhóm giữ quyền lực cao nhất ở Trung Quốc, hiện đang có 9 thành viên, song có khả năng được hạ xuống 7 thành viên. Đại hội lần này cũng chỉ định một cơ quan kỷ luật chuyên trách điều tra tham nhũng và các hành vi lạm dụng khác, và một Ủy ban quân sự trung ương có nhiệm vụ quản lý 2,3 triệu thành viên trong Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA).

Trong khi phó chủ tịch Tập Cận Bình và phó thủ tướng Lý Khắc Cường được cho là sẽ trở thành những nhà lãnh đạo tiếp theo của Trung Quốc.

Cuộc bầu cử lần này cũng sẽ quyết định liệu nhà lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc, ông Hồ Cẩm Đào, có chuyển giao lại chức vụ Chủ tịch ủy ban quân sự hay không, và bao nhiêu đồng minh của ông sẽ có mặt trong Ủy ban thường vụ.

Nguồn AP/Khampha


Sự kiện