Thứ Sáu | 27/02/2015 10:03

Trung Quốc sắp đánh “hổ lớn” trên chính trường

Sau hổ lớn Chu Vĩnh Khang, Trung Quốc có thể đang săn hổ lớn tiếp theo là nguyên Phó Chủ tịch Tăng Khánh Hồng.

Mục tiêu tiếp theo trong chiến dịch “săn hổ” của chính quyền Trung Quốc Tập Cận Bình có thể là nguyên Phó chủ tịch Tăng Khánh Hồng – từng là cánh tay phải của Chủ tịch Giang Trạch Dân.

Đồn đoán này được dấy lên sau khi Ủy ban kỷ luật trung ương Trung Quốc – cơ quan chống tham nhũng cao nhất ở nước này bất ngờ đưa lại bài viết về những hành động xấu của Hoàng đế Mãn Châu cuối thế kỷ 19, người cùng lúc đứng đầu cơ quan ngoại giao, hải quân cho đến khi triều đại nhà Thanh sụp đổ năm 1911.

Nhiều thế kỷ qua, chính khách Trung Quốc thường dùng các nhân vật lịch sử để bóng gió đả kích các nhân vật đối lập mà không nhất thiết phải đối đầu trực diện.

Do đó, khi cơ quan chống tham nhũng quyền lực nhất Trung Quốc đăng tải bài viết về những hành động đáng lên án của “Hoàng đế nhà Thanh”, cộng đồng mạng lập tức đồn đoán rằng chính quyền đang nhắm tới mục tiêu thực sự.

Đến nay, mục tiêu được đồn đoán nhiều nhất là Zeng Qinghong (Tăng Khánh Hồng). Sở dĩ bởi chữ Qing trong tên của Hoàng đế giống với “Qing” trong tên của Tăng Khánh Hồng.

 Ông Tăng Khánh Hồng là Phó Chủ tịch Trung Quốc từ 2003-2008 và là một trong những chính khách quyền lực nhất Trung Quốc. Ông này từng được coi là cánh tay phải của nguyên Chủ tịch Giang Trạch Dân cài cắm để trở thành đối thủ lớn nhất của phe nhóm ông Hồ Cẩm Đào - Tập Cận Bình. Cuối năm ngoái, sau khi Chu Vĩnh Khang bị sờ gáy thì Tăng Khánh Hồng cũng quản thúc tại gia.

Tăng Vĩ, con trai của Tăng Khánh Hồng cũng bị điều tra vào năm 2010 sau khi bị cáo buộc tham nhũng do dành đến hàng chục triệu USD để xây "một lâu đài" tại Sydney trong thời gian cha vẫn đương niêm.

Theo nguồn thân cận với gia đình ông Tăng Khánh Hồng và thạo tin về khoản đầu tư của gia đình ông này vào bất động sản Trung Quốc, nhiều khả năng, gia đình của quan chức này sẽ là mục tiêu điều tra của chính quyền trong thời gian tới.

Nguồn DVO/FT