Thứ Sáu | 07/02/2014 16:08

Trung Quốc: "Sao quả tạ" của các nền kinh tế mới nổi

Sự sụp đổ ngân hàng của Trung Quốc có thể gây phản ứng dây chuyền toàn cầu, đặc biệt là các nước mới nổi láng giềng, từ Hàn Quốc tới Việt Nam.

Trong bất cứ danh sách tai nạn ngân hàng nào sẽ xẩy ra,Trung Quốc đảm bảo có một chỗ trên đó. Nhưng liệu sụp đổ của họ có kéo cả nềnkinh tế toàn cầu xuống theo không?

Chắc chắn là vậy, theo Charlene Chu, cựu phân tích viên củaFitch chuyên đưa tin nóng bỏng trên báo. Chu đã dũng cảm xông vào mảng tinTrung Quốc đang cố cấm khẩu: nền công nghiệp cho vay ngầm của họ. Giờ cô làm việccho một hãng tư nhân, Autonomous Research, không phải dựa vào ngân sách chínhphủ nữa, tức là các công ty xếp hạng tín dụng.

“Khu vực ngân hàng đã tăng từ 14.000 tỉ USD lên 15.000 tỉ chỉtrong vòng năm năm,” Chu trả lời phỏng vấn Telegraph. “Không có cách nào tránhđược những vấn đề khổng lồ ở Trung Quốc.” Thêm nữa, nước này có thể gây ra sự tan chảy toàn cầu, cô nói.

Những khó khăn vất vả của Hy Lạp đang làm thế giới bận rộnnhưng nền kinh tế 249 tỉ USD của họ chỉ là con số nhỏ so với 8.200 tỉ USD của nềnkinh tế Trung Quốc. Ví dụ như hồi tháng 12/2005 Trung Quốc tuyên bố sản lượngtăng bất thường ở mức 285 tỉ USD. Nói cách khác họ đã đột nhiên có được thêm mộtnền kinh tế lớn hơn cả Singapore mà các nhà thống kê không biết tới. Nói đơn giản là, một vụ sụp đổ của Trung Quốcsẽ khiến vụ phá sản 2008 của Lehman Brothers như sự kiện lên xuống trong ngày.

Kiểu nóng chảy sụp đổ mà Chu đang ám chỉ tới có thể sẽ dẫn tớichấm dứt sự hồi sinh của Nhật Bản, hích đổ các nền kinh tế láng giềng từ Hàn Quốctới Việt Nam, tàn phá giá chứng khoán và hàng hóa ở mọi nơi, ép Fed phải chấm dứtquá trình giảm mua, và mở các cuộc họp bất thường về an ninh quốc gia ởWashington. Thế nên cứ việc mà ám ảnh vớiThổ Nhĩ Kỳ và Argentina, nhưng con bài chết thật sự là nền kinh tế lớn thứhai thế giới.

Đó cũng là cách Bill Gross nói về Trung Quốc trong buổi phỏngvấn trên kênh truyền hình Bloomberg Television. Ông ví von hệ thống tài chínhTrung Quốc như món thịt nướng ngoài đường, không rõ nguồn gốc. “Không ai biếtcó gì bên trong, với chút nước sốt bôi ngoài,” Gross nói hôm 4/2/2014. “ Ta sẽcứ phải băn khoăn về các vấn đề tiềm tàng ở Trung Quốc và các nền kinh tế mới nổikhác trong năm nay giống như băn khoăn về món thịt nướng trên phố.”

Câu này của ông Gross rất đắt tai, ngang hàng với một câukhác của giám đốc quỹ đầu tư ngắn hạn Jim Chanos. Chanos coi Trung Quốc đặctrưng là một “máy tập chạy như quỷ sứ” với tăng trưởng bị thúc đẩy bởi “heroincủa phát triển bất động sản”. Nhưng có chút sự thật trong các ví von của haiông Gross và Chanos, điều mọi người quan tâm tới nước này đều nhận ra. Trung Quốcđang làm mọi điều có thể để giữ báo chí cả trong nước và quốc tế không nhìn sâuvào hoạt động cho vay ngầm và các doanh nghiệp nhà nước.

Nguồn Bloomberg


Sự kiện