Thứ Năm | 22/05/2014 10:49

Trung Quốc: Sản suất tăng trưởng mạnh trong tháng 5

Chỉ số sản xuất của Trung Quốc lên mức cao nhất trong 5 tháng, phản ánh, nền kinh tế đang dần ổn định nhờ chính phủ nỗ lực hạn chế suy thoái.
Ngày 22/5, HSBC và Markit Economics cho biết, chỉ số PMI sản xuất sơ bộ của Trung Quốc tăng lên 49,7 điểm trong tháng 5 so với 48,1 điểm của tháng 4 và cao hơn so với ước tính của các chuyên gia phân tích. Tuy nhiên, con số này vẫn nằm dưới ngưỡng tăng trưởng - suy yếu là 50 điểm.

Qu Hongbin, chuyên gia kinh tế trưởng tại HSBC ở Hồng Kông nhận định, kinh tế Trung Quốc đang xuất hiện một số dấu hiệu của sự ổn định, một phần là nhờ kết quả của các gói kích thích nhỏ gần đây và việc hạ thấp lãi suất. Tuy nhiên, rủi ro suy thoái vẫn còn, đặc biệt là trên thị trường bất động sản. Ông Hongbin cho rằng, Trung Quốc cần phải nới lỏng chính sách hơn nữa để tạo đà tăng trưởng trong những tháng tới.

Chính phủ Trung Quốc đang đánh cược rằng, các biện pháp như giãn thuế và tăng chi tiêu vào đường sắt sẽ giúp nước này đạt được mục tiêu tăng trưởng 7,5% trong năm 2014 mà không cần đến những biện pháp có quy mô lớn như hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc của các ngân hàng trên cả nước. Trong khi đó, thị trường bất động sản vẫn suy yếu, hoạt động đầu tư và doanh thu bán lẻ chậm lại đang kéo giảm tốc độ tăng trưởng của Trung Quốc.

Trong tháng 4, hoạt động sản xuất công nghiệp, đầu tư vào tài sản cố định và doanh thu bán hàng bất ngờ giảm mạnh trong khi thị trường bất động sản tiếp tục đà suy yếu với số lượng xây nhà mới giảm 22% trong 4 tháng liên tiếp.

Bên cạnh gói chi tiêu của chính phủ vào xây dựng đường sắt và nhà cửa, giãn thuế, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc cũng hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với các ngân hàng nông thôn và kêu gọi các ngân hàng lớn đẩy mạnh hoạt động cho vay thế chấp.

Ngày 10/5, Chủ tịch Tập Cận Bình phát biểu rằng, nền tảng tăng trưởng của Trung Quốc vẫn không thay đổi và nước này vẫn đang ở trong thời kỳ có nhiều cơ hội phát triển. Chính phủ cần phải ngăn chặn các rủi ro và kịp thời thực hiện các biện pháp đối phó nhằm giảm tác động tiêu cực tiềm ẩn.

Nguồn Theo DVO/ Bloomberg


Sự kiện