Thứ Tư | 12/03/2014 14:36

Trung Quốc sẵn sàng hạ yêu cầu dự trữ bắt buộc nếu kinh tế giảm tăng trưởng

Nguồn tin của Reuters cho biết, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc sẵn sàng hành động mạnh mẽ để ngăn nền kinh tế tiếp tục suy yếu.
Theo thông tin từ cuộc thảo luận chính sách nội bộ, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc sẽ tiến hành hạ yêu cầu dự trữ bắt buộc với các ngân hàng nếu tăng trưởng kinh tế của quốc gia này giảm xuống dưới 7,5% và có xu hướng giảm tiếp về 7%.

Quyết định cắt giảm ảnh hưởng tới các tổ chức hàng đầu trên thị trường và động thái can thiệp tiền tệ thông qua các ngân hàng quốc doanh Trung Quốc được giới đầu tư cho rằng sẽ nới lỏng các điều kiện tiền tệ.

Ngoài việc để hỗ trợ nền kinh tế, hành động cắt giảm yêu cầu dự trữ bắt buộc với các ngân hàng của Trung Quốc sẽ giúp chống lại những cú sốc tới từ các cải cách tài chính mà ngân hàng trung ương nước này dự kiến sẽ đẩy mạnh trong năm 2014. Cải cách tài chính này bao gồm việc mở rộng hoạt động giao dịch của đồng nhân dân tệ, cho phép đồng tiền này có thể tăng hoặc giảm giá từng ngày và các ngân hàng có thể thiết lập lãi suất tiền gửi.

Một chuyên gia kinh tế cao cấp của Trung tâm Thông tin Nhà nước nói: “Nền kinh tế Trung Quốc đang đối mặt với suy thoái trầm trọng. Nếu tăng trưởng kinh tế Trung Quốc tiếp tục giảm thì rất có thể Chính phủ phải cắt giảm dự trữ ngân hàng. Tuy nhiên, Chính phủ cũng nên chờ để xem xét dữ liệu kinh tế trong quý 1/2014”.

Nhiều chuyên gia phân tích cho rằng, tăng trưởng kinh tế hàng năm trong quý 1/2014 sẽ giảm xuống 7,5% so với 7,7% trong quý 4/2013 và 7,8% trong quý 3/2013.

Điều đáng lo ngại là các cải cách tài chính có thể gây ảnh hưởng xấu tới tăng trưởng kinh tế. Vì vậy, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc cần chuẩn bị tự do hóa 1 lượng tiền mặt bằng việc cắt giảm dự trữ ngân hàng để hỗ trợ nền kinh tế.

Nguồn Dân Việt/Reuters


Sự kiện