Thứ Hai | 22/12/2014 13:16

Trung Quốc sẵn sàng giúp Nga vượt khủng hoảng

Tuy nhiên, Trung Quốc tin rằng, Nga đủ sức để tự vượt qua những vấn đề kinh tế hiện tại.

Tuy nhiên, Trung Quốc tin rằng, Nga đủ sức để tự vượt qua những vấn đề kinh tế hiện tại.

China Daily hôm nay 22/12 dẫn lời Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho biết, Trung Quốc sẵn sàng giúp đỡ Nga nếu cần thiết. “Nếu phía Nga cần, chúng tôi sẵn sàng giúp đỡ trong khả năng của mình”, ông Vương Nghị nói. Ông nhấn mạnh, Nga và Trung Quốc vẫn luôn tương trợ lẫn nhau song ông từ chối nêu cụ thể.

Trước đó, cuối tuần qua, trả lời phỏng vấn báo giới, ông Vương Nghị cho rằng, Nga đủ “khôn khéo” để có thể giải quyết những khó khăn hiện tại.

Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc cũng đề xuất tăng cường sử dụng nhân dân tệ trong giao dịch với Nga trong bối cảnh ruble mất giá. Trong khi đó, cơ quan quản lý ngoại hối của Trung Quốc cho biết họ đang theo sát diễn biến của đồng ruble song chưa nhận thấy tác động đáng kể nào đến dòng vốn giao thương.

Tuyên bố giúp đỡ của Trung Quốc đưa ra trong bối cảnh ruble của Nga giảm 45% so với USD, đặc biệt giảm mạnh trong tuần qua. Tổng thống Nga Vladimir Putin từ chối coi đây là một cuộc khủng hoảng và cho rằng cuối cùng đồng ruble cũng sẽ phục hồi.

Giới chuyên gia nhận định, Trung Quốc có thể lên tiếng giúp đỡ Nga cứu vãn đồng nội tệ bằng cách tăng mức hoán đổi giữa ruble và nhân dân tệ.

Nguồn DVO/Reuters