Thứ Ba | 12/03/2013 20:49

Trung Quốc sẵn sàng đàm phán an ninh mạng với Mỹ

Trung Quốc nhận định an ninh mạng là vấn đề toàn cầu và sẵn sàng hợp tác với cộng đồng quốc tế, trong đó có Mỹ.
Hôm qua 11/3, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Tom Donilon đã kêu gọi Trung Quốc nhận thức được tầm quan trong của vấn đề an ninh mạng, đồng thời ngồi vào bàn đối thoại với Mỹ để tìm phương án giải quyết vấn đề này.

Đáp trả lời kêu gọi này của ông Donilon, đại diện Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết Bắc Kinh sẵn sàng đàm phán với Mỹ.

"Trên cơ sở các nguyên tắc tôn trọng và tin tưởng lẫn nhau, Trung Quốc sẵn sàng đối thoại mang tính xây dựng và hợp tác với cộng đồng quốc tế, trong đó có Mỹ, để duy trì an ninh, cởi mở và hòa bình cho Internet", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh phát biểu.

Bà Hoa cho biết thêm an ninh mạng là vấn đề toàn cầu và Trung Quốc cũng chỉ là một nạn nhân lớn của các hacker thế giới.

Trước đó, các quan chức Trung Quốc cho hay 2 trang web quân sự của nước này, trong đó có bộ quốc phòng, là đối tượng tấn công của hơn 140.000 hacker trong năm ngoái, trong đó 2/3 đến từ Mỹ.

Trong thời gian qua, quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ đột ngột xấu đi khi một công ty bảo mật máy tính Mỹ phát hàng bản báo cáo, trong đó cho biết Trung Quốc đang thao túng một đội quân hacker để tấn công vào các trang web của Mỹ.

Trung Quốc ngay lập tức bác bỏ thông tin này, đồng thời cho rằng Trung Quốc mới chính là nạn nhân của các vụ tấn công mạng, mà đa số đến từ Mỹ.

Các quan chức Mỹ nhận định an ninh mạng là một trong những vấn đề gai góc nhất của Washington và Bắc Kinh trong thời gian tới.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện