Thứ Bảy | 23/11/2013 14:28

Trung Quốc quyết 'săn hổ', giám sát cả Bộ Chính trị

Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ giám sát tất cả quan chức cấp cao, kế cả 25 Ủy viên Bộ Chính trị.
Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC) sẽ nhắm đến tất cả quan chức cấp cao trong chiến dịch chống tham nhũng, kể cả 25 Ủy viên Bộ Chính trị.

Theo tuyên bố đăng trên trang web của ủy ban ngày 22/11, trong phạm vi giám sát còn có các bí thư tỉnh ủy.
Cán bộ của ủy ban sẽ được cài vào tất cả các cơ quan đảng và ban ngành chính phủ, thay vì chỉ các ban ngành chính phủ và một số cơ quan đảng nhất định như trước đây. Ủy ban này cũng sẽ tăng cường chức năng của “các nhóm phối hợp chống tham nhũng” và nâng cao vai trò lãnh đạo của ủy ban.
Quan chức tham nhũng là một trong những nguồn gốc gây bất mãn xã hội ở Trung Quốc. Giới quan sát cho rằng chỉ đến khi các quan chức cấp cao bị buộc công khai tài sản thì tham nhũng mới có thể triệt tận gốc.
Hồi tuần trước, CPC đã công bố bản kế hoạch chi tiết về cải cách kinh tế và xã hội, trong đó có các biện pháp tăng cường đối phó với tham nhũng.
Hội nghị Trung ương lần 3 của Ban Chấp hành Trung ương khóa 18 Đảng Cộng sản Trung Quốc diễn ra từ ngày 9 - 12/11.
Hội nghị Trung ương lần 3 của Ban Chấp hành Trung ương khóa 18 Đảng Cộng sản Trung Quốc diễn ra từ ngày 9 - 12/11.
Trung Quốc tiến hành chiến dịch chống tham nhũng, trong sạch Đảng từ năm 2012, theo kế hoạch của Chủ tịch Tập Cận Bình. Tuy nhiên, từ khi ra chiến dịch “đánh cả ruồi lẫn hổ” của ông Tập Cận Bình, Trung Quốc phần lớn mới bắt được 'ruồi' và 'hổ con'. 'Con hổ' lớn nhất tính đến thời điểm này phải đối mặt với pháp luật là Cựu bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai.
Giới phân tích cho rằng việc giám sát Bộ Chính trị là việc làm cần thiết của Trung Quốc lúc này để giải quyết những mâu thuẫn và bức xúc trong xã hội.

Theo Reuters, những động thái trên nằm trong chuỗi cải cách kinh tế - xã hội lớn, bao gồm cả lĩnh vực tư pháp, được quyết định tại Hội nghị Trung ương lần 3 của Ban Chấp hành Trung ương khóa 18 Đảng Cộng sản Trung Quốc diễn ra từ ngày 9 - 12/11.

Nguồn Báo Đất Việt


Sự kiện