Thứ Năm | 26/07/2012 09:08

Trung Quốc quay trở lại neo tỷ giá nhân dân tệ?

Bắc Kinh bất ngờ thay đổi quan điểm, để nhân dân tệ hạ giá so với USD. Điều này cho thấy lo ngại của Trung Quốc khi kinh tế chững lại.
Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) bắt đầu để nhân dân tệ giảm giá so với USD sau 2 năm nâng giá trị đồng nội tệ. Hôm qua 25/7, PBOC đưa ra tỷ giá tham chiếu nhân dân tệ so với USD thấp nhất kể từ đầu năm, đánh dấu ngày giảm giá thứ 3 liên tiếp của nhân dân tệ.

Kể từ đầu năm nay, nhân dân tệ giảm 1,1% giá trị so với USD sau khi tăng 4,7% năm 2011. PBOC hiện chưa đưa ra bất cứ bình luận nào và cũng chưa rõ xu hướng này có tiếp diễn trong các ngày, các tuần tới hay không.

sd
Giới giao dịch và phân tích cho rằng, sự chuyển biến chính sách tỷ giá trong những ngày gần đây của Trung Quốc nhằm hỗ trợ các nhà xuất khẩu đối phó với tình trạng hoạt động kinh doanh trì trệ và giảm nguy cơ sa thải lao động trước Đại hội Đảng cuối năm nay.

Một đồng nhân dân tệ giá rẻ giúp hàng hóa Trung Quốc rẻ hơn. Trong khi đó, chuyên gia kinh tế hàng đầu tại Crédit Agricole, Hong Kong, ông Dariusz Kowalczyk, cho rằng: “Tác động tâm lý của việc nhân dân tệ suy yếu sẽ rất lớn. Nó cho thấy Bắc Kinh đang tập trung tối thiểu hóa các rủi ro đối với tăng trưởng kinh tế, bất chấp sức ép từ phía Mỹ”.

Nhân dân tệ giảm giá cũng sẽ thành vấn đề được chính trị hóa trong suốt chiến dịch tranh cử Tổng thống ở Mỹ khi trước đó ứng viên Cộng hòa Mitt Romney cáo buộc Trung Quốc thao túng tiền tệ.

Trong khi đó, Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) hôm qua cho rằng, nhân dân tệ vẫn thấp hơn giá trị thực so với các đồng tiền chủ chốt khác. Một số chuyên gia đánh giá, nhân dân tệ thấp hơn giá trị thực khoảng 10%.

Liên minh châu ÂU (EU) là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của Trung Quốc sau Mỹ. Nhân dân tệ tăng 5,6% so với euro kể từ tháng 1, trong khi USD tăng 6,9% so với euro. Với việc giảm giá nhân dân tệ so với USD, PBOC sẽ ghìm đà tăng của nhân dân tệ so với euro.

Điều này sẽ hỗ trợ cho các nhà xuất khẩu Trung Quốc đối phó với ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng nợ châu Âu.

Nguồn WSJ/Khampha


Sự kiện