Thứ Tư | 08/05/2013 20:23

Trung Quốc phát tín hiệu thay đổi chiến lược tiền tệ

Thay đổi chiến lược tiền tệ giúp Trung Quốc ngăn chặn dòng tiền đầu cơ chảy vào.
Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) hôm nay 8/5 phát tín hiệu chuẩn bị thay đổi chiến lược tiền tệ. Động thái này diễn ra sau khi số liệu mới công bố cho thấy kim ngạch xuất khẩu của nước này trong tháng 4 vượt dự báo – về bề ngoài cho thấy nhu cầu tiêu thụ toàn cầu và kinh tế Trung Quốc khởi sắc. Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng, con số này không phản ánh tăng trưởng nhu cầu tiêu thụ thực mà là kết quả của dòng tiền đầu cơ.

Đối mặt với tình trạng dòng tiền nóng chảy mạnh có thể khiến nhân dân tệ tăng mạnh và gây bất ổn cho hoạt động xuất khẩu và nền kinh tế nói chung, PBOC bắt đầu can thiệp mạnh vào thị trường tiền tệ trong nước, mua USD, bán nhân dân tệ.

Cũng trong ngày hôm nay, PBOC cho biết sẽ đấu thầu 10 tỷ nhân dân tệ trái phiếu, đây là lần đấu thầu đầu tiên của PBOC kể từ năm 2011.

Động thái này cho thấy PBOC đang chuẩn bị hút tiền khỏi hệ thống trong dài hạn để hạn chế ảnh hưởng của dòng tiền nóng đến tâm lý thị trường cũng như tăng trưởng kinh tế. Theo ước tính của Reuters, trong quý I, dòng tiền nóng lên đến 181 tỷ USD đã chảy vào Trung Quốc do chính sách nới lỏng tiền tệ của Mỹ và châu Âu. Dòng tiền nóng khiến nhân dân tệ lên cao nhất 19 năm so với USD.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Sự kiện